Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1958, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1958, Síða 111
UMSAGNIR UM BÆKUR hluti af því bezta í bókmenntum okkar að fornu og nýju hefur að meiru eða minna leyti verið af sagnfræðilegum toga spunn- inn, enda þótt skáldskap væri einatt leyft að ná yfirhönd, með tilliti til þess sem bet- ur þótti fara á í frásögn. Hetjuafrek hvers- konar og manndómur hafa löngum þótt þess virði að vera á bók fest og geymast í minn- um meðal okkar, og hefur þá ekki alltaf verið að því spurt hvort viðkomandi kappi var hárrar eða lágrar gráðu í þjóðfélags- stiganum, Noregskonungur eða umrenning- ur; skáld og landvinningamaður, ellegar út- lagi í Drangey. Áhuginn á persónusögunni, gildi og sérkennum einstaklingsins, hefur ráðið mestu. Með þetta í huga mætti ætla, að bók eins og „Hetjuraun" eftir Nikolai Ostrovskí væri einkar vel til þess fallin að vekja áhuga íslenzkra lesenda. Hún er í senn sagnfræði og skáldskapur; sjálfsævisaga í skáldsögu- búningi, sem þó er ekki þyngri í vöfum en svo, að við lestur bókarinnar finnst manni hún segja frá hlutunum einmitt eins og þeir hljóti að hafa gerzt. Og svo er hún fyrst og fremst einstæð og heillandi persónusaga. Vel má vera, að ekki sé rétt að skipa henni í röð listaverka, í þess orðs ströng- ustu merkingu. Tjáning hennar er ofur lát- laus; það er miklu fremur efnið sjálft en meðferð þess sem gefur henni gildi, og er hún þó hvergi dauð. Frásögn höfundarins er einmitt gædd því lífi sem sprottið er af innlifun og samlifun við það sem fjallað er um. Ég hef fyrir mitt leyti aldrei lesið fróð- legri og aðdáanlegri bók um rússnesku bylt- inguna; þar er hversdagsmaðurinn alla stund á miðju leiksviði, að vísu enginn „hversdagsmaður" þegar á hólminn er kom- ið, heldur hetja — eins og svo margir nafn- lausir menn mannkynssögunnar fyrr og síð- ar, sem aldrei hafa komið því í kring eða haft aðstæður til að skrifa um sín Galla- strið. En það voru einmitt þannig menn, sem leiddu rússnesku byltinguna til sigurs; annars hefði hún engin orðið. Örlög höfundar urðu bitur; hann féll í valinn fyrir aldur fram. Sú vitnekja kann að hafa áhrif á lesandann, jafnvel fyrir- fram, en hún haggar engu. Miklu fremur orkar hún sem mótvægi, á sinn hátt sterkt og áhrifaríkt, við stutta en innihaldsauðuga ævi söguhetjunnar. Þýðing Þóru Vigfúsdóttur er á góðu og tilgerðarlausu máli, sem fellur vel að efn- inu. Elías Mar. Jðnas Árnason: Veturnóttakyrrur Heimskringla. Reykjavík MCMLVII eturnóttakyrrur eru þriðja bók Jón- asar Ámasonar. Bókin Fólk kom út ár- ið 1954, Sjór og menn árið 1956. Þessi síð- asta bók hans skiptist í Frásagnir, Svip- myndir og Sögur, og er sú efnisskipting að öllu lík hinum fyrri bókum. Efnið sver sig einnig í ætt við fyrri bækur hans, þótt það sé nú staðbundið við ákveðinn landshluta að mestu, Austurland og Austfirði. Það sem Jónas Árnason veit ekki um þennan hluta Islands, sem næstur er Evrópu, er ekki þörf að vita. Hann þekkir fólk þessa landshluta og dýrin, bæði villt og tamin, fjöll og fiski- mið, unað austfirzkrar náttúru í logni og sólskini og hinn tryllta leik höfuðskepn- anna. Jónas hefur fest ást á þessum lands- hluta og þeim sem þar búa, mönnum og málleysingjum, og jafnvel dauðum hlutum, eins og gömlum bátum, sem komnir em á þau ellilaun, sem slíkum trogum eru ætluð: að fá að fúna á þurru landi eða verða lík- kistur færeyskra sjómanna. Ég þekki engan 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.