Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Side 91
HUGLEIÐINGAR UM NÚTÍMATÓNLIST stærðfræðilegu skipulagi, sem vekur sams- konar hrifningu og lausn gestaþrautar. Enda þótt slíkur samanburður sé oft hæpinn (þar sem tónlistin er í eðli sínu ab- strakt list) virðist mér auðsæ líkindi vera með þessari tónlist og svokallaðri abstrakt málaralist. Boulez hugsar hvorki í skvrt mótuðum tónmyndum: stefjum, mótífum, hljómagangi o. s. frv., né vinnur úr þessum þáttum svo að úr verði samhengi í þeim skilningi sem ríkt hefur á öllum tímum. Höfuðaðferð hans felst aftur á móti í skipu- lagi byggðu á algjörlega óhlutlægum lög- málum, þar sem hæð tónanna, lengd, styrk- leiki og hljómblær á að vera ..fyrirfram ákveðinn“ samkvæmt þeirri viðleitni að gera „röðina" algilda. Hér ríkir í fyrsta lagi algjör misskilningur á hugmynd Schön- bergs um röðina, því að með því að binda tónbilin í röðinni tókst Schönberg um leið að veita öðrum tónrænum þáttum fullt frelsi. Þetta er innsta eðli tólftónatækni hans, og hinar eilífu andstæður listræns aga og frelsis skapa hér nýtt samræmi. En öll kurl eru ekki enn komin til grafar: sú við- leitni að ákveða allan efnivið tónlistarinnar fyrirfram ásamt ótta við að þessi efniviður birtist í ákveðnum lagrænum að hljómræn- um myndum gefur þannig hugsuðum verk- um tilviljunarkennt yfirbragð þar sem hljómblærinn, vel eða illa heppnaður, skipt- ir einn máli. Þetta hefur nýlega leitt til til- rauna með tónsmíðar, þar sem túlkandinn má hefja verkið þar sem honum sýnist og halda því áfram og ljúka því á mismunandi hátt, eftir því sem hann kýs hverju sinni (reyndar virtust eldri verk þessara tón- skálda, áður en slíkt kom til sögunnar, einnig geta verið túlkuð á þennan hátt). IV Þegar hefur verið minnzt á, að Boulez og skoðanabræður hans telja sig fvlgja for- dæmi Webems. Óþarfi er að reyna að eyða slíkri blekkingu, sem stafar af misskilningl, eins og ofanritað sýnir, á verkum þessa mikla tónlistarmanns. Hvað er þá hið raunverulega upphaf þessarar nýju stefnu? Mér virðist að þess verði að leita í verkum Stravinskys. Það vrði of langt mál að gera fulla grein fyrir þessu hér, en þó skal bent á nokkur mikil- væg atriði. Þannig hafa hljómfallstilraunir Stravinskys endað í hreinni fjarstæðu hjá hinum nýja „framverði", sem álítur að verk Schönbergs hafi ekkert nýtt að bjóða upp á hvað hljóðfall snertir, en verk Stravinskys séu aftur á móti veruleg framför á þessu sviði. Þessi hugmynd er ekki aðeins van- hugsuð heldur byggist hún einnig á slíkum misskilningi á fnimatriðum tónlistarinnar, að það virðist jafnvel erfitt að svara henni. f fvrsta lagi er fjölbrevtni hljómfallsins að- eins á einu sviði hjá Stravinsky og birtist einfaldlega í röð mismunandi takttegunda. í öðru lagi finnst slík röð, þar sem tilbreyt- ingin felst nær eingöngu í því, að tvískipt- ur og þrískiptur taktur skiptist á, í nokkr- iim af síðustu verkum Beethovens og Wagn- ers. í þriðja lagi ber það vott um takmark- aðan og algjörlega huglægan skilning að treysta slíkum aðferðum og mönnum, sem byggja alla fjölbreytni hljómfallsins á þeim, því að þessi fjölbreytni birtist á miklu dýpri hátt þegar hún orkar — eins og hjá öllum miklum tónskáldum síðan á dögum Bachs, og einkum hjá Schönberg sjálfum — á mörgum sviðum í einu, það er að segja með samleik mismunandi tónhend- inga. Dæmi um þennan hátt (sem kalla má margþætt hljómfall) eru svo mörg allt frá því á átjándu öld til tónlistar Schönbergs (þar sem lengra er gengið en nokkru sinni fyrr), að óþarfi er að nefna nokkur sérstök. En áhrif Stravinskys eru þó höfuðþáttur- inn í þróun tónlistarinnar nú sem stendur kynni einhver að segja. 185
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.