Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Síða 91
HUGLEIÐINGAR UM NÚTÍMATÓNLIST stærðfræðilegu skipulagi, sem vekur sams- konar hrifningu og lausn gestaþrautar. Enda þótt slíkur samanburður sé oft hæpinn (þar sem tónlistin er í eðli sínu ab- strakt list) virðist mér auðsæ líkindi vera með þessari tónlist og svokallaðri abstrakt málaralist. Boulez hugsar hvorki í skvrt mótuðum tónmyndum: stefjum, mótífum, hljómagangi o. s. frv., né vinnur úr þessum þáttum svo að úr verði samhengi í þeim skilningi sem ríkt hefur á öllum tímum. Höfuðaðferð hans felst aftur á móti í skipu- lagi byggðu á algjörlega óhlutlægum lög- málum, þar sem hæð tónanna, lengd, styrk- leiki og hljómblær á að vera ..fyrirfram ákveðinn“ samkvæmt þeirri viðleitni að gera „röðina" algilda. Hér ríkir í fyrsta lagi algjör misskilningur á hugmynd Schön- bergs um röðina, því að með því að binda tónbilin í röðinni tókst Schönberg um leið að veita öðrum tónrænum þáttum fullt frelsi. Þetta er innsta eðli tólftónatækni hans, og hinar eilífu andstæður listræns aga og frelsis skapa hér nýtt samræmi. En öll kurl eru ekki enn komin til grafar: sú við- leitni að ákveða allan efnivið tónlistarinnar fyrirfram ásamt ótta við að þessi efniviður birtist í ákveðnum lagrænum að hljómræn- um myndum gefur þannig hugsuðum verk- um tilviljunarkennt yfirbragð þar sem hljómblærinn, vel eða illa heppnaður, skipt- ir einn máli. Þetta hefur nýlega leitt til til- rauna með tónsmíðar, þar sem túlkandinn má hefja verkið þar sem honum sýnist og halda því áfram og ljúka því á mismunandi hátt, eftir því sem hann kýs hverju sinni (reyndar virtust eldri verk þessara tón- skálda, áður en slíkt kom til sögunnar, einnig geta verið túlkuð á þennan hátt). IV Þegar hefur verið minnzt á, að Boulez og skoðanabræður hans telja sig fvlgja for- dæmi Webems. Óþarfi er að reyna að eyða slíkri blekkingu, sem stafar af misskilningl, eins og ofanritað sýnir, á verkum þessa mikla tónlistarmanns. Hvað er þá hið raunverulega upphaf þessarar nýju stefnu? Mér virðist að þess verði að leita í verkum Stravinskys. Það vrði of langt mál að gera fulla grein fyrir þessu hér, en þó skal bent á nokkur mikil- væg atriði. Þannig hafa hljómfallstilraunir Stravinskys endað í hreinni fjarstæðu hjá hinum nýja „framverði", sem álítur að verk Schönbergs hafi ekkert nýtt að bjóða upp á hvað hljóðfall snertir, en verk Stravinskys séu aftur á móti veruleg framför á þessu sviði. Þessi hugmynd er ekki aðeins van- hugsuð heldur byggist hún einnig á slíkum misskilningi á fnimatriðum tónlistarinnar, að það virðist jafnvel erfitt að svara henni. f fvrsta lagi er fjölbrevtni hljómfallsins að- eins á einu sviði hjá Stravinsky og birtist einfaldlega í röð mismunandi takttegunda. í öðru lagi finnst slík röð, þar sem tilbreyt- ingin felst nær eingöngu í því, að tvískipt- ur og þrískiptur taktur skiptist á, í nokkr- iim af síðustu verkum Beethovens og Wagn- ers. í þriðja lagi ber það vott um takmark- aðan og algjörlega huglægan skilning að treysta slíkum aðferðum og mönnum, sem byggja alla fjölbreytni hljómfallsins á þeim, því að þessi fjölbreytni birtist á miklu dýpri hátt þegar hún orkar — eins og hjá öllum miklum tónskáldum síðan á dögum Bachs, og einkum hjá Schönberg sjálfum — á mörgum sviðum í einu, það er að segja með samleik mismunandi tónhend- inga. Dæmi um þennan hátt (sem kalla má margþætt hljómfall) eru svo mörg allt frá því á átjándu öld til tónlistar Schönbergs (þar sem lengra er gengið en nokkru sinni fyrr), að óþarfi er að nefna nokkur sérstök. En áhrif Stravinskys eru þó höfuðþáttur- inn í þróun tónlistarinnar nú sem stendur kynni einhver að segja. 185
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.