Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Blaðsíða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Blaðsíða 91
HUGLEIÐINGAR UM NÚTÍMATÓNLIST stærðfræðilegu skipulagi, sem vekur sams- konar hrifningu og lausn gestaþrautar. Enda þótt slíkur samanburður sé oft hæpinn (þar sem tónlistin er í eðli sínu ab- strakt list) virðist mér auðsæ líkindi vera með þessari tónlist og svokallaðri abstrakt málaralist. Boulez hugsar hvorki í skvrt mótuðum tónmyndum: stefjum, mótífum, hljómagangi o. s. frv., né vinnur úr þessum þáttum svo að úr verði samhengi í þeim skilningi sem ríkt hefur á öllum tímum. Höfuðaðferð hans felst aftur á móti í skipu- lagi byggðu á algjörlega óhlutlægum lög- málum, þar sem hæð tónanna, lengd, styrk- leiki og hljómblær á að vera ..fyrirfram ákveðinn“ samkvæmt þeirri viðleitni að gera „röðina" algilda. Hér ríkir í fyrsta lagi algjör misskilningur á hugmynd Schön- bergs um röðina, því að með því að binda tónbilin í röðinni tókst Schönberg um leið að veita öðrum tónrænum þáttum fullt frelsi. Þetta er innsta eðli tólftónatækni hans, og hinar eilífu andstæður listræns aga og frelsis skapa hér nýtt samræmi. En öll kurl eru ekki enn komin til grafar: sú við- leitni að ákveða allan efnivið tónlistarinnar fyrirfram ásamt ótta við að þessi efniviður birtist í ákveðnum lagrænum að hljómræn- um myndum gefur þannig hugsuðum verk- um tilviljunarkennt yfirbragð þar sem hljómblærinn, vel eða illa heppnaður, skipt- ir einn máli. Þetta hefur nýlega leitt til til- rauna með tónsmíðar, þar sem túlkandinn má hefja verkið þar sem honum sýnist og halda því áfram og ljúka því á mismunandi hátt, eftir því sem hann kýs hverju sinni (reyndar virtust eldri verk þessara tón- skálda, áður en slíkt kom til sögunnar, einnig geta verið túlkuð á þennan hátt). IV Þegar hefur verið minnzt á, að Boulez og skoðanabræður hans telja sig fvlgja for- dæmi Webems. Óþarfi er að reyna að eyða slíkri blekkingu, sem stafar af misskilningl, eins og ofanritað sýnir, á verkum þessa mikla tónlistarmanns. Hvað er þá hið raunverulega upphaf þessarar nýju stefnu? Mér virðist að þess verði að leita í verkum Stravinskys. Það vrði of langt mál að gera fulla grein fyrir þessu hér, en þó skal bent á nokkur mikil- væg atriði. Þannig hafa hljómfallstilraunir Stravinskys endað í hreinni fjarstæðu hjá hinum nýja „framverði", sem álítur að verk Schönbergs hafi ekkert nýtt að bjóða upp á hvað hljóðfall snertir, en verk Stravinskys séu aftur á móti veruleg framför á þessu sviði. Þessi hugmynd er ekki aðeins van- hugsuð heldur byggist hún einnig á slíkum misskilningi á fnimatriðum tónlistarinnar, að það virðist jafnvel erfitt að svara henni. f fvrsta lagi er fjölbrevtni hljómfallsins að- eins á einu sviði hjá Stravinsky og birtist einfaldlega í röð mismunandi takttegunda. í öðru lagi finnst slík röð, þar sem tilbreyt- ingin felst nær eingöngu í því, að tvískipt- ur og þrískiptur taktur skiptist á, í nokkr- iim af síðustu verkum Beethovens og Wagn- ers. í þriðja lagi ber það vott um takmark- aðan og algjörlega huglægan skilning að treysta slíkum aðferðum og mönnum, sem byggja alla fjölbreytni hljómfallsins á þeim, því að þessi fjölbreytni birtist á miklu dýpri hátt þegar hún orkar — eins og hjá öllum miklum tónskáldum síðan á dögum Bachs, og einkum hjá Schönberg sjálfum — á mörgum sviðum í einu, það er að segja með samleik mismunandi tónhend- inga. Dæmi um þennan hátt (sem kalla má margþætt hljómfall) eru svo mörg allt frá því á átjándu öld til tónlistar Schönbergs (þar sem lengra er gengið en nokkru sinni fyrr), að óþarfi er að nefna nokkur sérstök. En áhrif Stravinskys eru þó höfuðþáttur- inn í þróun tónlistarinnar nú sem stendur kynni einhver að segja. 185
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.