Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1963, Page 91
HUGLEIÐINGAR UM NÚTÍMATÓNLIST stærðfræðilegu skipulagi, sem vekur sams- konar hrifningu og lausn gestaþrautar. Enda þótt slíkur samanburður sé oft hæpinn (þar sem tónlistin er í eðli sínu ab- strakt list) virðist mér auðsæ líkindi vera með þessari tónlist og svokallaðri abstrakt málaralist. Boulez hugsar hvorki í skvrt mótuðum tónmyndum: stefjum, mótífum, hljómagangi o. s. frv., né vinnur úr þessum þáttum svo að úr verði samhengi í þeim skilningi sem ríkt hefur á öllum tímum. Höfuðaðferð hans felst aftur á móti í skipu- lagi byggðu á algjörlega óhlutlægum lög- málum, þar sem hæð tónanna, lengd, styrk- leiki og hljómblær á að vera ..fyrirfram ákveðinn“ samkvæmt þeirri viðleitni að gera „röðina" algilda. Hér ríkir í fyrsta lagi algjör misskilningur á hugmynd Schön- bergs um röðina, því að með því að binda tónbilin í röðinni tókst Schönberg um leið að veita öðrum tónrænum þáttum fullt frelsi. Þetta er innsta eðli tólftónatækni hans, og hinar eilífu andstæður listræns aga og frelsis skapa hér nýtt samræmi. En öll kurl eru ekki enn komin til grafar: sú við- leitni að ákveða allan efnivið tónlistarinnar fyrirfram ásamt ótta við að þessi efniviður birtist í ákveðnum lagrænum að hljómræn- um myndum gefur þannig hugsuðum verk- um tilviljunarkennt yfirbragð þar sem hljómblærinn, vel eða illa heppnaður, skipt- ir einn máli. Þetta hefur nýlega leitt til til- rauna með tónsmíðar, þar sem túlkandinn má hefja verkið þar sem honum sýnist og halda því áfram og ljúka því á mismunandi hátt, eftir því sem hann kýs hverju sinni (reyndar virtust eldri verk þessara tón- skálda, áður en slíkt kom til sögunnar, einnig geta verið túlkuð á þennan hátt). IV Þegar hefur verið minnzt á, að Boulez og skoðanabræður hans telja sig fvlgja for- dæmi Webems. Óþarfi er að reyna að eyða slíkri blekkingu, sem stafar af misskilningl, eins og ofanritað sýnir, á verkum þessa mikla tónlistarmanns. Hvað er þá hið raunverulega upphaf þessarar nýju stefnu? Mér virðist að þess verði að leita í verkum Stravinskys. Það vrði of langt mál að gera fulla grein fyrir þessu hér, en þó skal bent á nokkur mikil- væg atriði. Þannig hafa hljómfallstilraunir Stravinskys endað í hreinni fjarstæðu hjá hinum nýja „framverði", sem álítur að verk Schönbergs hafi ekkert nýtt að bjóða upp á hvað hljóðfall snertir, en verk Stravinskys séu aftur á móti veruleg framför á þessu sviði. Þessi hugmynd er ekki aðeins van- hugsuð heldur byggist hún einnig á slíkum misskilningi á fnimatriðum tónlistarinnar, að það virðist jafnvel erfitt að svara henni. f fvrsta lagi er fjölbrevtni hljómfallsins að- eins á einu sviði hjá Stravinsky og birtist einfaldlega í röð mismunandi takttegunda. í öðru lagi finnst slík röð, þar sem tilbreyt- ingin felst nær eingöngu í því, að tvískipt- ur og þrískiptur taktur skiptist á, í nokkr- iim af síðustu verkum Beethovens og Wagn- ers. í þriðja lagi ber það vott um takmark- aðan og algjörlega huglægan skilning að treysta slíkum aðferðum og mönnum, sem byggja alla fjölbreytni hljómfallsins á þeim, því að þessi fjölbreytni birtist á miklu dýpri hátt þegar hún orkar — eins og hjá öllum miklum tónskáldum síðan á dögum Bachs, og einkum hjá Schönberg sjálfum — á mörgum sviðum í einu, það er að segja með samleik mismunandi tónhend- inga. Dæmi um þennan hátt (sem kalla má margþætt hljómfall) eru svo mörg allt frá því á átjándu öld til tónlistar Schönbergs (þar sem lengra er gengið en nokkru sinni fyrr), að óþarfi er að nefna nokkur sérstök. En áhrif Stravinskys eru þó höfuðþáttur- inn í þróun tónlistarinnar nú sem stendur kynni einhver að segja. 185
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.