Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 35
ísland hefnr enga forsögu unni sem þeir hafa grafið sig niður í, aðrir sem aldrei virðast geta tyllt tá á fast land. Hvorirtveggj u eru jafnómögulegir. Þegar hugsað er til þess að fornleifarannsóknir eiga sér ekki nema rösklega hundrað ára sögu, er árangurinn undraverður, ef rétt er að þœr veiti sýn yfir mannlíf í Evrópu a. m. k. 25 þúsund ár aftur í tímann. Einhvers staðar hlýtur að vera getið í eyðurnar? Hlutverk fornleifafræðinnar er að reyna að rekja feril mannkynsins á þeim mörgu tugþúsundum ára, sem engar sögur eru til um. Það má nærri geta, að stikla verður á stóru, og margt er það enn, sem vanskilið er. En það er ötul- lega unnið í öllum löndum heims og fyllt er upp í eyðurnar smátt og smátt. Það er ekki áhlaupaverk að skapa heild, samhangandi menningarsögu úr þeim einhæfu brotabrotum, sem varðveitzt hafa. En húsið er þó að verða fokhelt, svo verður það tilbúið undir tréverk og einhvern tíma verður hægt að mála og dúkleggja. Ég þarf varla að taka fram, að ég er hér að tala um forn- leifafræði almennt, ekki íslenzka fornleifafræði. Nokkrir hafa leitt hugann að forsögu Islands. Eg minnist skrifa Einars Benediktssonar. Hann kynnti sér hella á Suðurlandi og sagðist geta sannað með rökum að margir þeirra vœru eldri en hin norrœna landssaga. Hefur sú fullyrðing verið hrakin? Það er einkennilegt og eiginlega sálfræðilegt rannsóknarefni, hvernig þessi hellarómantík Brynjúlfs frá Minnanúpi (blessuð sé og verði hans minn- ing hér í Þjóðminjasafni) og Einars Benediktssonar hefur runnið inn í íslend- inga. Menn halda dauðahaldi í þessar getgátur og hafa þær fyrir helgar kýr. Einar taldi sig hafa fundið í einum hellinum, í Hellnatúni í Asahreppi, róm- verskt letur frá 4. öld. Hefur það verið tekið til frekari athugunar? Já, vissulega. Matthías Þórðarson rannsakaði fjölmarga manngerða hella í Arnessýslu og Rangárvallasýslu og skrifaði um þá framúrskarandi skýra greinargerð í Árbók fornleifafélagsins 1930—31. Það sem Einar Benedikts- son sá í Hellnatúnshelli og las S J G IV og þýddi Saeculo Jesu Generationis Quarto, er í rauninni fangamark S J S, Sigurðar Jónssonar eða þvíumlíkt, vafalítið frá 17. eða 18. öld. Þeir sem eru miður sín af illkynjaðri hellatrú ættu að lesa þessa heilsusamlegu grein Matthíasar, þar sem hann segir meðal annars: „Það er eðlilegra að hugsa, að þeir (hellarnir) muni gerðir af þeim mönnum, sem vér vitum að voru hér, en af mönnum sem vér vitum ekki til að 23 TMM 353
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.