Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Page 35

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Page 35
ísland hefnr enga forsögu unni sem þeir hafa grafið sig niður í, aðrir sem aldrei virðast geta tyllt tá á fast land. Hvorirtveggj u eru jafnómögulegir. Þegar hugsað er til þess að fornleifarannsóknir eiga sér ekki nema rösklega hundrað ára sögu, er árangurinn undraverður, ef rétt er að þœr veiti sýn yfir mannlíf í Evrópu a. m. k. 25 þúsund ár aftur í tímann. Einhvers staðar hlýtur að vera getið í eyðurnar? Hlutverk fornleifafræðinnar er að reyna að rekja feril mannkynsins á þeim mörgu tugþúsundum ára, sem engar sögur eru til um. Það má nærri geta, að stikla verður á stóru, og margt er það enn, sem vanskilið er. En það er ötul- lega unnið í öllum löndum heims og fyllt er upp í eyðurnar smátt og smátt. Það er ekki áhlaupaverk að skapa heild, samhangandi menningarsögu úr þeim einhæfu brotabrotum, sem varðveitzt hafa. En húsið er þó að verða fokhelt, svo verður það tilbúið undir tréverk og einhvern tíma verður hægt að mála og dúkleggja. Ég þarf varla að taka fram, að ég er hér að tala um forn- leifafræði almennt, ekki íslenzka fornleifafræði. Nokkrir hafa leitt hugann að forsögu Islands. Eg minnist skrifa Einars Benediktssonar. Hann kynnti sér hella á Suðurlandi og sagðist geta sannað með rökum að margir þeirra vœru eldri en hin norrœna landssaga. Hefur sú fullyrðing verið hrakin? Það er einkennilegt og eiginlega sálfræðilegt rannsóknarefni, hvernig þessi hellarómantík Brynjúlfs frá Minnanúpi (blessuð sé og verði hans minn- ing hér í Þjóðminjasafni) og Einars Benediktssonar hefur runnið inn í íslend- inga. Menn halda dauðahaldi í þessar getgátur og hafa þær fyrir helgar kýr. Einar taldi sig hafa fundið í einum hellinum, í Hellnatúni í Asahreppi, róm- verskt letur frá 4. öld. Hefur það verið tekið til frekari athugunar? Já, vissulega. Matthías Þórðarson rannsakaði fjölmarga manngerða hella í Arnessýslu og Rangárvallasýslu og skrifaði um þá framúrskarandi skýra greinargerð í Árbók fornleifafélagsins 1930—31. Það sem Einar Benedikts- son sá í Hellnatúnshelli og las S J G IV og þýddi Saeculo Jesu Generationis Quarto, er í rauninni fangamark S J S, Sigurðar Jónssonar eða þvíumlíkt, vafalítið frá 17. eða 18. öld. Þeir sem eru miður sín af illkynjaðri hellatrú ættu að lesa þessa heilsusamlegu grein Matthíasar, þar sem hann segir meðal annars: „Það er eðlilegra að hugsa, að þeir (hellarnir) muni gerðir af þeim mönnum, sem vér vitum að voru hér, en af mönnum sem vér vitum ekki til að 23 TMM 353
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.