Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 40
Tímarit Máls og menningar Greftrunarsiðir voru svipaðir um öll Norðurlönd á víkingaöld og verkfæra- kostur og skartgripir og vopnabúnaður líka. Þó er nokkur munur á, einkum í tízkubundnum smáatriðum í skartgripagerð. Flestar íslenzkar grafir eru með þeim ummerkjum, að þær hefðu getað eins vel fundizt í Noregi eða jafnvel í Svíþjóð eða Danmörku. Þó held ég, að sterkastur sameiginlegur svipur sé með íslenzkum og norskum legstöðum heiðinna manna. En svo kemur hitt, að hér hafa fundizt fáeinir forngripir, sem eiga sér lítt eða ekki samsvörun í Noregi, þótt allur þorrinn sé alveg eins og þar. Shetelig prófessor benti fyrst- ur á að hér fyndust nokkrir hlutir, sem telja yrði af austurskandínavískum uppruna eða baltneskum, og þetta hefur síðan oft verið eftir honum haft. Ég lield að þetta sé líka rétt. Barði Guðmundsson hélt þessu talsvert á lofti og notaði til að styðja þær kenningar um uppruna íslendinga og íslenzkrar menn- ingar, sem hann vann að að móta á síðustu árum sínum. Ég tel varhugavert að draga miklar ályktanir um uppruna íslendinga af þessum fáu austurskand- ínavísku hlutum, sem hér hafa fundizt. Þá mætti eins skýra með því að ís- lendingar á 10. öld hafi haft meiri verzlunarviðskipti austur þangað en við vitum nú. Reyndar er ekkert ólíklegt, að íslenzkir kaupmenn hafi siglt skip- um sínum til verzlunarstaða við Eystrasalt, t. d. til Birka í Leginum, ellegar kaupmenn þaðan hafi komið hingað. Verzlun íslendinga hefur áreiðanlega ekki verið einskorðuð við Noreg á söguöld. En það er reyndar eitt atriði í íslenzkum greftrunarsiðum, sem er sérkennilegt. Hér virðist áreiðanlega aldrei hafa verið viðhöfð líkbrennsla, en á Norðurlöndum var hún eins al- geng á víkingaöld og jarðsetning, þó fátíðust í Danmörku. En það er tilgangs- laust að gera því skó, að íslendingar eigi til að telja einhverrar norrænnar þjóðar, sem ekki hafði líkbrennslu, því að slík þjóð var ekki til. Nei, forfeður okkar hafa lagt af þennan sið, þegar þeir komu hingað í nýtt land, ef til vill af því að hann hefur þá þegar verið orðinn laus í sessi, sem sagt deyjandi sið- ur, og kristnin við bæjardyrnar. Kannski líka Þorskfirðingar hafi synjað um hrísið. Aðrir halda fram stœrri hlut íra í landnámi íslands. Hvaða minjar hafa fundizt hér eftir Kelta? Líklega hafa margir írar flutzt liingað á landnámsöld, eins og ævinlega hefur verið almennt talið. En minjar um þá hafa engar fundizt né heldur neina aðra Kelta. Og hvað er þá að segja um mannlíf hér fyrir landnámsöld? Reynist kannski 358
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.