Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 43

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 43
ísland hefur enga forsögu Nei, ég segi það aftur, engar slíkar minjar hafa fundizt, ekki tangur né tetur. Ég hef leyft mér að kalla þessa trú á þjóð hér á landi fyrir landnáms- öld andatrú hina nýju. Þetta er eiginlega spíritismi. Og allur spíritismi er mjög vinsæll hér á landi, það sýna metsölubækurnar um þau efni. Hinn nýi spíritismi á áreiðanlega marga áhangendur, og jafnvel ólíklegustu menn virð- ast hafa gengið honum á hönd. Ég segi þetta engum til lasts. Mér dettur ekki í hug að fullyrða, að ekki kunni einhvern tíma að koma fram óvefengjanleg sönnun fyrir lífi eftir dauðann. Heldur ætla ég ekki að fortaka, að enn eigi eftir að finnast fornleifar hér á landi, sem sýni það ótvírætt, að hér hafi ver- ið þjóð á undan landnámsmönnum okkar. En ég hef enga von um það. Mætti það ekki heita makalaus fyrirmunun, að maður skuli aldrei aldrei aldrei rekast á ögn eða ýru, sem þessi þjóð hefur eftir sig látið, en allt sem við finn- um og reyndar er alltaf að finnast skuli einmitt vera eins og það á að vera eftir okkar gömlu sögum, það er allt saman frá norrænum 10. aldar mönnum. / svari til Björns segir Halldór Laxness: „Sé það staðreynd sem Björn Þor- steinsson greinir um landnám íra á íslandi, þá er hún ein þeirra sem gleymst hefur að sfcrá á spjöld sögunnar, og endurminning um atburðina hvorki geymst með írum. íslendíngum né öðrum mönnum; og ekki í fornleifum held- ur.“ Hefur Halldór hér rök að mœla? Þessu er í rauninni þegar svarað. Já, Halldór hefur rök að mæla. Mig furðaði nokkuð á því að svo virtist á tímabili sem Björn Þorsteinsson væri að taka huldufólkstrúna, en það var ágætt að Halldór Laxness skyldi koma til liðs við heilbrigða skynsemi í þessu máli. Og ef við víkjum nú lítilsháttar að sögutímanum. Er ekki svo að ýmsar rannsóknir sem þið hafið gert staðfesti sannleiksgUdi fornsagnanna, t.a. m. Njálu? Sigurður Vigfússon vildi nota fornleifarannsóknir fyrst og fremst til þess að sanna íslendingasögumar. Nú teljum við hlutverk hennar vera að safna heimildum að menningarsögu. En þá er vitanlega vel, ef hún getur stöku sinn- um varpað ljósi á almenna sögu eða bókmenntasögu. Stundum getur hún fyllt upp í einhverja sögulega eyðu, og einstöku sinnum, ef til vill, sannað eða afsannað eitthvað, sem stendur í fornsögum. Það var til dæmis skemmtilegt að koma niður á brunarústir frá söguöld á Bergþórshvoli, ekki sízt þar sem þær voru jafngreinilegar og þær voru, þótt ekki væru þær nema af fjósi. En í þessu efni, sem þú spyrð um, höfum við samt ekki af miklu að státa. Þær 361
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.