Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Síða 106
Tímarit Máls og menningar plani smáborgarans, satt að segja má heita að þær séu allar horfnar bakvið fánýta ergi sem snýst í tómi; ergin hefur gleypt aðrar hvatir og er orðin sjálfri sér næg og eyðir sjálfri sér. Tómas Jónsson er tímanna tákn. En jafnframt er Tómas Jónsson ekki Tómas Jónsson, heldur yfirskin og fyrir- sláttur, og höfundurinn tekur sér stöðu með persónunni andspænis lesandanum, horfir á lesandann gegnum augntóftir persónunn- ar. Það hleypur ofvöxtur í persónuna. Hún verður höfundinum að tilefni til að kveða bölbænir yfir lífinu sem ekki er líf, til að hæða hina „sérstæðu íslenzku hímandi feigð og sjálfsánægju, hinn langlífa dauða“, -— hún verður að tilefni heimspekilegrar rapsódíu um einmanaleik og hnignun, til- efni einkennilega beiskrar og saltrar ljóð- rænu sem er eitt af sterkustu einkennum bókarinnar; ýmislegt í þessari hók leiðir hugann að fyrstu bók Guðbergs, ljóðakver- inu Endurteknum orðum, fremur en að öðrum bókum hans. Þá má ekki gleyma því að þetta er „saga í hólfum“, með fjöld- ann allan af innskotum: „þjóðsögum", háðsögum, óhugnaðarsögum (histoires macahres) sem eiga fáa sína líka í íslenzk- um bókmenntum, en þessi innskot hafa þau ein tengsl við Tómas Jónsson að svo er lát- ið heita að þær séu varðveittar í minni hans. Höfundur losar sem sé öll höft af forminu, margbrýtur það þvers og langs og á dýptina, gefur sjálfum sér frjálsar hend- ur og sýnir lesandanum svart á hvítu að hvorki höfundinum né persónum hans er að treysta. Það sem er skrítnast um Tómas Jónsson, og hlýtur framar öllu öðru að rugla les- endur í ríminu, er það að bókin er þannig bæði hlutlæg og huglæg, hvað innan um annað og án fyrirvara, persónulegur skáld- skapur og óháð frásögn; að þar er sagt „ég“ eins og „ég“ sé eitt og allt, en um leið sýnt samfélag sem við þekkjum vel: íslenzkt eða öllu heldur reykvískt samfélag þeirra tíma þegar auðmagnið er tekið að dafna, þeirra kapítalistísku landvinninga- og landránstíma sem hér eins og víðast ann- arsstaðar virðast hafa í för með sér átakan- lega andans örbirgð, menningarlegt getu- leysi og smáborgaralegan ömurleik. I þeim umbrotum sem átt hafa sér stað í skáldsagnagerð undanfarin ár hefur mjög borið á því að höfundar hafa varla talið sér fært að tala nema í eigin nafni og um sjálfa sig: bækur þeirra, sem í rauninni eru ennþá kallaðar skáldsögur aðeins af gömlum vana, hafa oft hneigzt í þá átt að vera einberar persónulegar játningar, þeg- ar þær hafa þá ekki verið tómar hluta- skrár. Það er að sönnu augljóst af þeirri bók sem hér er rætt um að Guðbergur Bergsson hefur ekki afsalað sér hinum hlutlæga venileika, þó að hann hafi reynd- ar verið enn nálægari í fyrri bókum hans í sundurlausu máli. Eitthvert ágóðavænlegasta verkefni bók- menntarýni er að athuga samskipti nýs og gamals, átök nýs bókmenntastíls og bók- menntalegrar hefðar, viðleitni nýs veru- leika til að brjótast undan oki bókmennta- hefðarinnar. Þegar sannarlega ný bókmenntaverk koma fram, reka menn jafnan fyrst augun í það sem er nýtt í þeim og í andstöðu við það sem áður var þekkt. Síðarmeir kann þó að koma í Ijós að hinir djörfu höfundar áttu þrátt fyrir allt einhverjar rætur í fortíðinni, og að með dirfsku sinni ávöxtuðu þeir arfinn stórum betur heldur en hinir sem fóru troðnar brautir og vildu „skrifa klassísk verk“. Guðbergur Bergsson hefur í ritum sínum hrotið nýjum veruleika braut inn í íslenzk- ar bókmenntir, auðgað þær að nýrri tón- tegund. Nýjasta bók hans er m. a. ólík öðr- tim bókum hans um það að hún er „niður- 424
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.