Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Qupperneq 106
Tímarit Máls og menningar plani smáborgarans, satt að segja má heita að þær séu allar horfnar bakvið fánýta ergi sem snýst í tómi; ergin hefur gleypt aðrar hvatir og er orðin sjálfri sér næg og eyðir sjálfri sér. Tómas Jónsson er tímanna tákn. En jafnframt er Tómas Jónsson ekki Tómas Jónsson, heldur yfirskin og fyrir- sláttur, og höfundurinn tekur sér stöðu með persónunni andspænis lesandanum, horfir á lesandann gegnum augntóftir persónunn- ar. Það hleypur ofvöxtur í persónuna. Hún verður höfundinum að tilefni til að kveða bölbænir yfir lífinu sem ekki er líf, til að hæða hina „sérstæðu íslenzku hímandi feigð og sjálfsánægju, hinn langlífa dauða“, -— hún verður að tilefni heimspekilegrar rapsódíu um einmanaleik og hnignun, til- efni einkennilega beiskrar og saltrar ljóð- rænu sem er eitt af sterkustu einkennum bókarinnar; ýmislegt í þessari hók leiðir hugann að fyrstu bók Guðbergs, ljóðakver- inu Endurteknum orðum, fremur en að öðrum bókum hans. Þá má ekki gleyma því að þetta er „saga í hólfum“, með fjöld- ann allan af innskotum: „þjóðsögum", háðsögum, óhugnaðarsögum (histoires macahres) sem eiga fáa sína líka í íslenzk- um bókmenntum, en þessi innskot hafa þau ein tengsl við Tómas Jónsson að svo er lát- ið heita að þær séu varðveittar í minni hans. Höfundur losar sem sé öll höft af forminu, margbrýtur það þvers og langs og á dýptina, gefur sjálfum sér frjálsar hend- ur og sýnir lesandanum svart á hvítu að hvorki höfundinum né persónum hans er að treysta. Það sem er skrítnast um Tómas Jónsson, og hlýtur framar öllu öðru að rugla les- endur í ríminu, er það að bókin er þannig bæði hlutlæg og huglæg, hvað innan um annað og án fyrirvara, persónulegur skáld- skapur og óháð frásögn; að þar er sagt „ég“ eins og „ég“ sé eitt og allt, en um leið sýnt samfélag sem við þekkjum vel: íslenzkt eða öllu heldur reykvískt samfélag þeirra tíma þegar auðmagnið er tekið að dafna, þeirra kapítalistísku landvinninga- og landránstíma sem hér eins og víðast ann- arsstaðar virðast hafa í för með sér átakan- lega andans örbirgð, menningarlegt getu- leysi og smáborgaralegan ömurleik. I þeim umbrotum sem átt hafa sér stað í skáldsagnagerð undanfarin ár hefur mjög borið á því að höfundar hafa varla talið sér fært að tala nema í eigin nafni og um sjálfa sig: bækur þeirra, sem í rauninni eru ennþá kallaðar skáldsögur aðeins af gömlum vana, hafa oft hneigzt í þá átt að vera einberar persónulegar játningar, þeg- ar þær hafa þá ekki verið tómar hluta- skrár. Það er að sönnu augljóst af þeirri bók sem hér er rætt um að Guðbergur Bergsson hefur ekki afsalað sér hinum hlutlæga venileika, þó að hann hafi reynd- ar verið enn nálægari í fyrri bókum hans í sundurlausu máli. Eitthvert ágóðavænlegasta verkefni bók- menntarýni er að athuga samskipti nýs og gamals, átök nýs bókmenntastíls og bók- menntalegrar hefðar, viðleitni nýs veru- leika til að brjótast undan oki bókmennta- hefðarinnar. Þegar sannarlega ný bókmenntaverk koma fram, reka menn jafnan fyrst augun í það sem er nýtt í þeim og í andstöðu við það sem áður var þekkt. Síðarmeir kann þó að koma í Ijós að hinir djörfu höfundar áttu þrátt fyrir allt einhverjar rætur í fortíðinni, og að með dirfsku sinni ávöxtuðu þeir arfinn stórum betur heldur en hinir sem fóru troðnar brautir og vildu „skrifa klassísk verk“. Guðbergur Bergsson hefur í ritum sínum hrotið nýjum veruleika braut inn í íslenzk- ar bókmenntir, auðgað þær að nýrri tón- tegund. Nýjasta bók hans er m. a. ólík öðr- tim bókum hans um það að hún er „niður- 424
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.