Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Side 109
Umsagnir um bœkur til þess að setja saman vandaðar handbæk- ur í sögu að lokinni 40 stunda vinnuviku við framhaldsskóla og við mjög mikinn skort nýrra vísindarita, eiga því miklar þakkir skilið, og þótt eitthvað verði að verkum þeirra fundið, mega menn ekki gleyma því, hve þörf þau eru. Það þykir nú góð latína meðal margra sagnfræðinga að fjalla fremur um ýmis vandamál sögunnar heldur en eitthvert á- kveðið tímahil hennar. Það tímabil, sem Sverrir Kristjánsson fjallar um í bók sinni, er eitt dramatískasta skeið Evrópusög- unnar og eitt hið örlagaríkasta fyrir alla þróun Evrópu síðan. Ber þar hæst þrjú meginvandamál: sigur kristninnar, fall Rómaveldis og samskipti (og sums staðar samruni) hinna tveggja þjóða, Germana og íhúa Rómaníu. Allur skilningur bæði á þessu tímahili og þeim öldum, sem á eftir fara, hlýtur að mótast af þeim svönim, sem menn gefa við þessum aðalvandamálum, t. d. hvort menn telja, að Germanar hafi ekki haft nein önnur áhrif á Rómaníu en þau að brjóta niður þá menningu, sem þar var til staðar, eða hvort þeir álíta, að Ger- manar hafi lagt eitthvað af mörkum til að byggja upp nýja menningu. En til þess að varpa ljósi á svo yfirgripsmikil vandamál, verður í rauninni að segja alla sögu þessa tímabils. Það er markmið Sverris Krist- jánssonar með sinni bók. Höfundur hefur skipt bók sinni í þrjá nokkuð jafna hluta. I fyrsta hlutanum segir hann frá ástandi Rómaveldis og granna þess á fjórðu ö]d. Upphaf sögu Róma- veldis á þessum tíma er tilraun keisaranna Díókletíans og Konstantíns til þess að rétta heimsveldið við eftir hina miklu kreppu, sem nærri hafði riðið því að fullu á þriðju öld. Fyrir þessu öllu gerir höf. mjög skýra grein, og lætur hann sér ekki nægja að lýsa breytingum keisaranna á herskipun og stjórnarfari, heldur reynir einnig að rekja undirrót þeirra: þá þróun efnahagslífs og þjóðfélags, sem þá átti sér stað í Rómaveldi. Telur hann, að hnignun þrælahalds hafi verið meginorsök allra ann- arra breytinga, sem þá urðu í rómversku þjóðlífi. Höf. rekur síðan ekki innanríkis- sögu Rómaveldis á fjórðu öld í smáatrið- um, heldur lætur sér nægja að skýra frá því, sem óneitanlega hefur orðið afdrifa- ríkast fyrir síðari tíma: samskipti keisara og kristinna manna og tengir reyndar við þá sögu frásagnir af helztu atburðum stjórnmálanna. 011 er frásögnin mjög skýr og lifandi. Loks segir Sverrir frá lífi og menningu granna Rómaveldis. Germönum lýsir hann mest eftir frásögn þeirra Cæsars og Tacitusar, en hann bindur sig þó ekki við Germana eina, eins og mörgum hefur hætt til, heldur segir einnig frá öðrum þjóðum á landamærum Rómaveldis, t. d. Aröbum og írönskum hirðingjum, sem ekki liafa alltaf skipað ýkja mikið rúm í sögu- bóktim. I síðasta hluta hókarinnar segir höf. frá trúarbrögðum og andlegri menningu tíma- bilsins. Segir hann fyrst sögu kirkjunnar, en lokakaflinn er almenn bókmennta- og hugmyndasaga. Þar bindur hann sig þó ekki við það tímabil, sem hann annars er að fjalla um, heldur hefur frásögn sína miklu fyrr og byrjar á upphafi grískrar heimspeki á 6. öld f. Kr. Þessi uppbygg- ingaraðferð er heldur óheppileg fyrir heild- argerð bókarinnar (og ritsafnsins), en hef- ur að vísu þá kosti að sigur kristninnar og kristin heimspeki birtist manni ekki sem einangrað fyrirbæri heldur sem liður í gamalli menningarþróun. Þessi hluti bókar- innar er ekki síður efnismikill og skýr en fyrri hlutinn. 1 öðrum hluta bókarinnar segir Sverrir frá sjálfum þjóðflutningunum, innrásunum inn í Rómaríki, stofnun þjóðflutningaríkj- anna og sögu þeirra til ársins 630. Þetta er 427
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.