Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Qupperneq 109
Umsagnir um bœkur til þess að setja saman vandaðar handbæk- ur í sögu að lokinni 40 stunda vinnuviku við framhaldsskóla og við mjög mikinn skort nýrra vísindarita, eiga því miklar þakkir skilið, og þótt eitthvað verði að verkum þeirra fundið, mega menn ekki gleyma því, hve þörf þau eru. Það þykir nú góð latína meðal margra sagnfræðinga að fjalla fremur um ýmis vandamál sögunnar heldur en eitthvert á- kveðið tímahil hennar. Það tímabil, sem Sverrir Kristjánsson fjallar um í bók sinni, er eitt dramatískasta skeið Evrópusög- unnar og eitt hið örlagaríkasta fyrir alla þróun Evrópu síðan. Ber þar hæst þrjú meginvandamál: sigur kristninnar, fall Rómaveldis og samskipti (og sums staðar samruni) hinna tveggja þjóða, Germana og íhúa Rómaníu. Allur skilningur bæði á þessu tímahili og þeim öldum, sem á eftir fara, hlýtur að mótast af þeim svönim, sem menn gefa við þessum aðalvandamálum, t. d. hvort menn telja, að Germanar hafi ekki haft nein önnur áhrif á Rómaníu en þau að brjóta niður þá menningu, sem þar var til staðar, eða hvort þeir álíta, að Ger- manar hafi lagt eitthvað af mörkum til að byggja upp nýja menningu. En til þess að varpa ljósi á svo yfirgripsmikil vandamál, verður í rauninni að segja alla sögu þessa tímabils. Það er markmið Sverris Krist- jánssonar með sinni bók. Höfundur hefur skipt bók sinni í þrjá nokkuð jafna hluta. I fyrsta hlutanum segir hann frá ástandi Rómaveldis og granna þess á fjórðu ö]d. Upphaf sögu Róma- veldis á þessum tíma er tilraun keisaranna Díókletíans og Konstantíns til þess að rétta heimsveldið við eftir hina miklu kreppu, sem nærri hafði riðið því að fullu á þriðju öld. Fyrir þessu öllu gerir höf. mjög skýra grein, og lætur hann sér ekki nægja að lýsa breytingum keisaranna á herskipun og stjórnarfari, heldur reynir einnig að rekja undirrót þeirra: þá þróun efnahagslífs og þjóðfélags, sem þá átti sér stað í Rómaveldi. Telur hann, að hnignun þrælahalds hafi verið meginorsök allra ann- arra breytinga, sem þá urðu í rómversku þjóðlífi. Höf. rekur síðan ekki innanríkis- sögu Rómaveldis á fjórðu öld í smáatrið- um, heldur lætur sér nægja að skýra frá því, sem óneitanlega hefur orðið afdrifa- ríkast fyrir síðari tíma: samskipti keisara og kristinna manna og tengir reyndar við þá sögu frásagnir af helztu atburðum stjórnmálanna. 011 er frásögnin mjög skýr og lifandi. Loks segir Sverrir frá lífi og menningu granna Rómaveldis. Germönum lýsir hann mest eftir frásögn þeirra Cæsars og Tacitusar, en hann bindur sig þó ekki við Germana eina, eins og mörgum hefur hætt til, heldur segir einnig frá öðrum þjóðum á landamærum Rómaveldis, t. d. Aröbum og írönskum hirðingjum, sem ekki liafa alltaf skipað ýkja mikið rúm í sögu- bóktim. I síðasta hluta hókarinnar segir höf. frá trúarbrögðum og andlegri menningu tíma- bilsins. Segir hann fyrst sögu kirkjunnar, en lokakaflinn er almenn bókmennta- og hugmyndasaga. Þar bindur hann sig þó ekki við það tímabil, sem hann annars er að fjalla um, heldur hefur frásögn sína miklu fyrr og byrjar á upphafi grískrar heimspeki á 6. öld f. Kr. Þessi uppbygg- ingaraðferð er heldur óheppileg fyrir heild- argerð bókarinnar (og ritsafnsins), en hef- ur að vísu þá kosti að sigur kristninnar og kristin heimspeki birtist manni ekki sem einangrað fyrirbæri heldur sem liður í gamalli menningarþróun. Þessi hluti bókar- innar er ekki síður efnismikill og skýr en fyrri hlutinn. 1 öðrum hluta bókarinnar segir Sverrir frá sjálfum þjóðflutningunum, innrásunum inn í Rómaríki, stofnun þjóðflutningaríkj- anna og sögu þeirra til ársins 630. Þetta er 427
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.