Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Page 110
Tímarit Máls og menningar eini hluti bókarinnar, sem er eingöngu at- burð'asaga. Það er mjög vel til fundið að setja þannig dramatíska frásögn atburða inn á milli lýsinga á jjjóðfélagsbyggingu, efnahagslífi og andlegu lífi, og er það í rauninni aðeins slík frásögn, sem getur gefið nokkra hugmynd um stórfengleik þeirra atburða, sem voru að gerast á þess- um tíma. Hinu er þó ekki að neita, að mér finnst þetta einna sfzti kafli bókarinnar. Nöfnin verða of mörg fyrir lengd kaflans og frásögnin oft full flókin, þannig að það vantar þá dramatísku reisn, sem atburðun- um hæfir. Athugandi hefði verið að fórna ýmsum mannanöfnum og atburðalýsingum, sem litlu máli skipta, en leggja því meiri áherzhi á það að ná blæ og stemningu tíma- bilsins með allýtarlegri lýsingu hinna mik- ilvægustu atburða (eða atburða, sem ljósi varpa á þennan tíma og viðbrögð fólksins sem þátt tók í atburðunum. Nokkrar ágætar sögur af þessu tagi eru í bókinni, m. a. sagan um Symmachus og skilmingamennina (bls. 269)). En þetta hefur kannske enginn getað gert síðan rómantískir sagnfræðingar dóu út. Eg minntist áðan á ýmis vandamál þessa tímabils mannkynssögunnar. Bók Sverris er byggð upp á mjög skýran og rökréttan hátt, en hvernig tekst honum að fjalla um þessi vandamál? Það vandamál, sem hann hefur mestan áhuga á, er hrun Rómaveldis, og verður honum naumast láð það. Er það skemmst að segja, að hann bregður mjög skýru Ijósi á þessa torleystu gátu og er öll frásögn hans ákaflega skemmtileg og fróðleg. Hann lýsir bæði þeim þjóðfélagslegu breytingum og þeim atburðum stjórnmála, sem ollu hnignun Rómaveldis, og tekur það einnig til umræðu, að hve miklu leyti Rómaveldi hafi í rauninni hrunið við innrásir óþjóð- anna og hvað hafi varðveitzt næstu aldir. Loks lýsir hann einnig mjög vel uppdrætti og hægu andláti klassískrar menningar. Höfundur lýsir einnig ýtarlega sigri kristindómsins og viðskiptum kristinna manna við ríkisvaldið, en þó finnst mér nokkuð á vanta til þess að helztu vanda- málin í sambandi við sigur kristinnar trúar yfir öðrum trúarbrögðum og afstöðu henn- ar til klassískrar menningar séu sett fram á nógu skýran hátt. Þessu veldur m. a. upp- bygging bókarinnar. Til þess að geta skilið vel útbreiðslu og sigur kristinnar trúar í Rómaveldi, sem frá er sagt í fyrsta hluta bókarinnar, er nefnilega nauðsynlegt að þekkja þróun hugmyndaheims og trúar- hragða íbúa hellenísku ríkjanna og síðar Rómaveldis, sem ekki er sagt frá fyrr en í þriðja hluta bókarinnar. Þótt höfundur drepi á mörg vandamál og reyni að skýra þau, koma þau ekki nógu vel í 1 jós vegna þessa klofnings, og heildarsýn yfir þau vantar. Höfundur bendir reyndar á fjöl- margt, sem kristin trú hefur hnuplað úr klassískri heimspekierfð. Hann reynir einn- ig að skýra sigur kristindómsins með því að boðun guðsríkis á jörðu hafi mjög höfðað til allrar alþýðu, en heimspekin hafi verið stöðnuð orðin og allfjarri lífinu og ný- platónisminn naumast getað höfðað til annarra en menntaðrar yfirstéttar. Þetta er vafalaust hverju orði sannara. En það hefði kannske verið rétt að athuga hlutina nánar, vegna þess að kristindómurinn hefur þó þrátt fyrir allt „valdið slíkum sögulegum þáttaskilum i þróun Evrópu, að fádæmi eru“ (eins og höfundur segir um trúmála- stefnu Konstantíns, en þótt sá morðingi og dýrlingur hafi voldugur verið, hefði hann naumast getað mótað menningarsögu Ev- rópu í meira en 1600 ár, ef ekki hefðu sterkari öfl verið að verki). Til þess hefði þurft að bera kjama kristindómsins saman bæði við eldri heimspeki og þau trúar- 428
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.