Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1966, Síða 110
Tímarit Máls og menningar eini hluti bókarinnar, sem er eingöngu at- burð'asaga. Það er mjög vel til fundið að setja þannig dramatíska frásögn atburða inn á milli lýsinga á jjjóðfélagsbyggingu, efnahagslífi og andlegu lífi, og er það í rauninni aðeins slík frásögn, sem getur gefið nokkra hugmynd um stórfengleik þeirra atburða, sem voru að gerast á þess- um tíma. Hinu er þó ekki að neita, að mér finnst þetta einna sfzti kafli bókarinnar. Nöfnin verða of mörg fyrir lengd kaflans og frásögnin oft full flókin, þannig að það vantar þá dramatísku reisn, sem atburðun- um hæfir. Athugandi hefði verið að fórna ýmsum mannanöfnum og atburðalýsingum, sem litlu máli skipta, en leggja því meiri áherzhi á það að ná blæ og stemningu tíma- bilsins með allýtarlegri lýsingu hinna mik- ilvægustu atburða (eða atburða, sem ljósi varpa á þennan tíma og viðbrögð fólksins sem þátt tók í atburðunum. Nokkrar ágætar sögur af þessu tagi eru í bókinni, m. a. sagan um Symmachus og skilmingamennina (bls. 269)). En þetta hefur kannske enginn getað gert síðan rómantískir sagnfræðingar dóu út. Eg minntist áðan á ýmis vandamál þessa tímabils mannkynssögunnar. Bók Sverris er byggð upp á mjög skýran og rökréttan hátt, en hvernig tekst honum að fjalla um þessi vandamál? Það vandamál, sem hann hefur mestan áhuga á, er hrun Rómaveldis, og verður honum naumast láð það. Er það skemmst að segja, að hann bregður mjög skýru Ijósi á þessa torleystu gátu og er öll frásögn hans ákaflega skemmtileg og fróðleg. Hann lýsir bæði þeim þjóðfélagslegu breytingum og þeim atburðum stjórnmála, sem ollu hnignun Rómaveldis, og tekur það einnig til umræðu, að hve miklu leyti Rómaveldi hafi í rauninni hrunið við innrásir óþjóð- anna og hvað hafi varðveitzt næstu aldir. Loks lýsir hann einnig mjög vel uppdrætti og hægu andláti klassískrar menningar. Höfundur lýsir einnig ýtarlega sigri kristindómsins og viðskiptum kristinna manna við ríkisvaldið, en þó finnst mér nokkuð á vanta til þess að helztu vanda- málin í sambandi við sigur kristinnar trúar yfir öðrum trúarbrögðum og afstöðu henn- ar til klassískrar menningar séu sett fram á nógu skýran hátt. Þessu veldur m. a. upp- bygging bókarinnar. Til þess að geta skilið vel útbreiðslu og sigur kristinnar trúar í Rómaveldi, sem frá er sagt í fyrsta hluta bókarinnar, er nefnilega nauðsynlegt að þekkja þróun hugmyndaheims og trúar- hragða íbúa hellenísku ríkjanna og síðar Rómaveldis, sem ekki er sagt frá fyrr en í þriðja hluta bókarinnar. Þótt höfundur drepi á mörg vandamál og reyni að skýra þau, koma þau ekki nógu vel í 1 jós vegna þessa klofnings, og heildarsýn yfir þau vantar. Höfundur bendir reyndar á fjöl- margt, sem kristin trú hefur hnuplað úr klassískri heimspekierfð. Hann reynir einn- ig að skýra sigur kristindómsins með því að boðun guðsríkis á jörðu hafi mjög höfðað til allrar alþýðu, en heimspekin hafi verið stöðnuð orðin og allfjarri lífinu og ný- platónisminn naumast getað höfðað til annarra en menntaðrar yfirstéttar. Þetta er vafalaust hverju orði sannara. En það hefði kannske verið rétt að athuga hlutina nánar, vegna þess að kristindómurinn hefur þó þrátt fyrir allt „valdið slíkum sögulegum þáttaskilum i þróun Evrópu, að fádæmi eru“ (eins og höfundur segir um trúmála- stefnu Konstantíns, en þótt sá morðingi og dýrlingur hafi voldugur verið, hefði hann naumast getað mótað menningarsögu Ev- rópu í meira en 1600 ár, ef ekki hefðu sterkari öfl verið að verki). Til þess hefði þurft að bera kjama kristindómsins saman bæði við eldri heimspeki og þau trúar- 428
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.