Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Page 101

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Page 101
Þrjú ung sagnaskáld skáldskap, en því aðeins verður til góður skáldskapur, að efnið velji form við sitt hæfi. Ég held, að ungu skáldin okkar eyði of mikilli orku í vangaveltur um form, en gæti þess ekki sem skyldi, að sérhver ný skáldleg hugmynd fæðir af sér nýtt form á jafn eðlilegan hátt og jörðin tekur lita- skiptum með nýjum degi. En nýtt og af- brigðilegt form af einhverju tagi virðist nú vera höfuðkrafa þeirra, sem einkum þykja til þess kallaðir að gagnrýna og leiðbeina á vettvangi listanna. Að sjálfsögðu beygja ungu listamenn- irnir sig fyrir þessum kröfum, og því mið- tir virðast sumir þeir, sem afla vilja sér viðurkenningar sem listamenn, telja það nægja til listrænna afreka að hafa í frammi einhverjar hundakúnstir, sem engum öðr- um hefur hugkvæmzt að beita. Guðbergur Bergsson virðist mjög undir þeirri sök. Form þáttanna í Ástum samlyndra hjóna, stíll og málfar er allt með svo óvenjulegum hætti, að það er greinilegt, að höfundttr leggur á það aðalþungann. Þetta tel ég orsök að meginljóði ritmennsku hans. At- burðarás verður ruglingsleg og ekki sann- færandi, frásögn vefst þokuhjúp, en bregð- ur ekki ljósi yfir viðfangsefnið. Hann fær- ist hvað eftir annað allt of mikið í fang með táknum og stórmerkjum, svo að úr verður botnlaus endileysa. Hispursleysi er krafa tímans og hefur verið baráttumál á íslenzkum ritvelli allt frá tilorðningu Bréfs til Láru. Nú virðast ungir rithöfundar, og Guðbergur ekki sízt, hafa sett sér það mark að yfirstíga Þórberg í hispursleysi, en virðast ekki hafa áttað sig á því, að hisp- ursleysi er eitt, en dónaskapur allt annars eðlis. Orðbragðið í þessari bók Guðbergs er dónalegt með ódæmum. Til að sanna, að ég fer ekki með staðlausa stafi, neyðist ég til að tilfæra nokkur dæmi, en bið fyrir- fram mikillar fyrirgefningar á því, að svona orðbragð skuli fyrirfinnast í ritgerð, sem tengd er mínu nafni. Sagan um afa, sem ekki vildi láta vernd- arana fá jörðina sína, er mikil náma þessa góðgætis. Hann keppir við sonar- og dótt- ur9onu sína í þeirri íþróttagrein að spræna sem hæst. Einn drengurinn tekur eftir því, að afi „brettir skorpinn tillann og hreytir sprænum í vegginn". Síðan segir drengur: „ég bretti upp á hann eins og afi, mjólka, rym og þrýsti á hettuna“. Og enn segir þessi ungi drengur: „Mig langar til að kyssa hund og láta hann sleikja á mér tillann" (bls. 77). Og enn segir: „Ég hef heyrt það hundrað sinnum hvemig pabbi bilaðist í pungnum eftir hettusóttina, sem hljóp í fertug eistun á honum“. Kona þessa manns og systur hennar „kölluðu guð sér til hjálpar og eistunum (bls. 78). Maðurinn tók inn beisk meðul, „gretti sig en batnaði lítið í pungnum" (bls. 79). Drengurinn „bað stundum fyrir pabba og pungnum á kvöldin" (bls. 79). Einn tengdasonanna er sagður innsti koppur í búri varnarliðsins, „sem þeir míga í“. Tengdafaðirinn mígur mjólkurafurðum (bls. 101). Einn borgar offramleiðslu með sköttum, svo annar geti migið mjólkurafurðum. „Ég, sonur pabba, á að leggjast á hnén í bæn og get látið hann míga upp í mig hvenær sem hann vill og hverju sem hann vill“ (bls. 101). Svo sem fram hefur komið, hefur höf- undur sérstakar mætur á nafnorðinu pung- ur og sögninni að míga. Það lítur ekki út fyrir, að hann hafi tekið mark á máli ís- lenzkufræðinganna, sem eru í útvarpinu að vara menn við ofnotkun einstakra orða. í einni sögunni er fjórum sinnum sagt frá því um einn og sama manninn, að hann hafi lyft undir punginn, þar sem hann sat á stóli. Fyrst manninum þykir athöfnin svona skáldleg, hví í ósköpunum getur hann þá ekki til tilbreytni talað um að hagræða koðranum eða fitla við tillann? 91
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.