Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Blaðsíða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Blaðsíða 101
Þrjú ung sagnaskáld skáldskap, en því aðeins verður til góður skáldskapur, að efnið velji form við sitt hæfi. Ég held, að ungu skáldin okkar eyði of mikilli orku í vangaveltur um form, en gæti þess ekki sem skyldi, að sérhver ný skáldleg hugmynd fæðir af sér nýtt form á jafn eðlilegan hátt og jörðin tekur lita- skiptum með nýjum degi. En nýtt og af- brigðilegt form af einhverju tagi virðist nú vera höfuðkrafa þeirra, sem einkum þykja til þess kallaðir að gagnrýna og leiðbeina á vettvangi listanna. Að sjálfsögðu beygja ungu listamenn- irnir sig fyrir þessum kröfum, og því mið- tir virðast sumir þeir, sem afla vilja sér viðurkenningar sem listamenn, telja það nægja til listrænna afreka að hafa í frammi einhverjar hundakúnstir, sem engum öðr- um hefur hugkvæmzt að beita. Guðbergur Bergsson virðist mjög undir þeirri sök. Form þáttanna í Ástum samlyndra hjóna, stíll og málfar er allt með svo óvenjulegum hætti, að það er greinilegt, að höfundttr leggur á það aðalþungann. Þetta tel ég orsök að meginljóði ritmennsku hans. At- burðarás verður ruglingsleg og ekki sann- færandi, frásögn vefst þokuhjúp, en bregð- ur ekki ljósi yfir viðfangsefnið. Hann fær- ist hvað eftir annað allt of mikið í fang með táknum og stórmerkjum, svo að úr verður botnlaus endileysa. Hispursleysi er krafa tímans og hefur verið baráttumál á íslenzkum ritvelli allt frá tilorðningu Bréfs til Láru. Nú virðast ungir rithöfundar, og Guðbergur ekki sízt, hafa sett sér það mark að yfirstíga Þórberg í hispursleysi, en virðast ekki hafa áttað sig á því, að hisp- ursleysi er eitt, en dónaskapur allt annars eðlis. Orðbragðið í þessari bók Guðbergs er dónalegt með ódæmum. Til að sanna, að ég fer ekki með staðlausa stafi, neyðist ég til að tilfæra nokkur dæmi, en bið fyrir- fram mikillar fyrirgefningar á því, að svona orðbragð skuli fyrirfinnast í ritgerð, sem tengd er mínu nafni. Sagan um afa, sem ekki vildi láta vernd- arana fá jörðina sína, er mikil náma þessa góðgætis. Hann keppir við sonar- og dótt- ur9onu sína í þeirri íþróttagrein að spræna sem hæst. Einn drengurinn tekur eftir því, að afi „brettir skorpinn tillann og hreytir sprænum í vegginn". Síðan segir drengur: „ég bretti upp á hann eins og afi, mjólka, rym og þrýsti á hettuna“. Og enn segir þessi ungi drengur: „Mig langar til að kyssa hund og láta hann sleikja á mér tillann" (bls. 77). Og enn segir: „Ég hef heyrt það hundrað sinnum hvemig pabbi bilaðist í pungnum eftir hettusóttina, sem hljóp í fertug eistun á honum“. Kona þessa manns og systur hennar „kölluðu guð sér til hjálpar og eistunum (bls. 78). Maðurinn tók inn beisk meðul, „gretti sig en batnaði lítið í pungnum" (bls. 79). Drengurinn „bað stundum fyrir pabba og pungnum á kvöldin" (bls. 79). Einn tengdasonanna er sagður innsti koppur í búri varnarliðsins, „sem þeir míga í“. Tengdafaðirinn mígur mjólkurafurðum (bls. 101). Einn borgar offramleiðslu með sköttum, svo annar geti migið mjólkurafurðum. „Ég, sonur pabba, á að leggjast á hnén í bæn og get látið hann míga upp í mig hvenær sem hann vill og hverju sem hann vill“ (bls. 101). Svo sem fram hefur komið, hefur höf- undur sérstakar mætur á nafnorðinu pung- ur og sögninni að míga. Það lítur ekki út fyrir, að hann hafi tekið mark á máli ís- lenzkufræðinganna, sem eru í útvarpinu að vara menn við ofnotkun einstakra orða. í einni sögunni er fjórum sinnum sagt frá því um einn og sama manninn, að hann hafi lyft undir punginn, þar sem hann sat á stóli. Fyrst manninum þykir athöfnin svona skáldleg, hví í ósköpunum getur hann þá ekki til tilbreytni talað um að hagræða koðranum eða fitla við tillann? 91
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.