Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1968, Síða 101
Þrjú ung sagnaskáld skáldskap, en því aðeins verður til góður skáldskapur, að efnið velji form við sitt hæfi. Ég held, að ungu skáldin okkar eyði of mikilli orku í vangaveltur um form, en gæti þess ekki sem skyldi, að sérhver ný skáldleg hugmynd fæðir af sér nýtt form á jafn eðlilegan hátt og jörðin tekur lita- skiptum með nýjum degi. En nýtt og af- brigðilegt form af einhverju tagi virðist nú vera höfuðkrafa þeirra, sem einkum þykja til þess kallaðir að gagnrýna og leiðbeina á vettvangi listanna. Að sjálfsögðu beygja ungu listamenn- irnir sig fyrir þessum kröfum, og því mið- tir virðast sumir þeir, sem afla vilja sér viðurkenningar sem listamenn, telja það nægja til listrænna afreka að hafa í frammi einhverjar hundakúnstir, sem engum öðr- um hefur hugkvæmzt að beita. Guðbergur Bergsson virðist mjög undir þeirri sök. Form þáttanna í Ástum samlyndra hjóna, stíll og málfar er allt með svo óvenjulegum hætti, að það er greinilegt, að höfundttr leggur á það aðalþungann. Þetta tel ég orsök að meginljóði ritmennsku hans. At- burðarás verður ruglingsleg og ekki sann- færandi, frásögn vefst þokuhjúp, en bregð- ur ekki ljósi yfir viðfangsefnið. Hann fær- ist hvað eftir annað allt of mikið í fang með táknum og stórmerkjum, svo að úr verður botnlaus endileysa. Hispursleysi er krafa tímans og hefur verið baráttumál á íslenzkum ritvelli allt frá tilorðningu Bréfs til Láru. Nú virðast ungir rithöfundar, og Guðbergur ekki sízt, hafa sett sér það mark að yfirstíga Þórberg í hispursleysi, en virðast ekki hafa áttað sig á því, að hisp- ursleysi er eitt, en dónaskapur allt annars eðlis. Orðbragðið í þessari bók Guðbergs er dónalegt með ódæmum. Til að sanna, að ég fer ekki með staðlausa stafi, neyðist ég til að tilfæra nokkur dæmi, en bið fyrir- fram mikillar fyrirgefningar á því, að svona orðbragð skuli fyrirfinnast í ritgerð, sem tengd er mínu nafni. Sagan um afa, sem ekki vildi láta vernd- arana fá jörðina sína, er mikil náma þessa góðgætis. Hann keppir við sonar- og dótt- ur9onu sína í þeirri íþróttagrein að spræna sem hæst. Einn drengurinn tekur eftir því, að afi „brettir skorpinn tillann og hreytir sprænum í vegginn". Síðan segir drengur: „ég bretti upp á hann eins og afi, mjólka, rym og þrýsti á hettuna“. Og enn segir þessi ungi drengur: „Mig langar til að kyssa hund og láta hann sleikja á mér tillann" (bls. 77). Og enn segir: „Ég hef heyrt það hundrað sinnum hvemig pabbi bilaðist í pungnum eftir hettusóttina, sem hljóp í fertug eistun á honum“. Kona þessa manns og systur hennar „kölluðu guð sér til hjálpar og eistunum (bls. 78). Maðurinn tók inn beisk meðul, „gretti sig en batnaði lítið í pungnum" (bls. 79). Drengurinn „bað stundum fyrir pabba og pungnum á kvöldin" (bls. 79). Einn tengdasonanna er sagður innsti koppur í búri varnarliðsins, „sem þeir míga í“. Tengdafaðirinn mígur mjólkurafurðum (bls. 101). Einn borgar offramleiðslu með sköttum, svo annar geti migið mjólkurafurðum. „Ég, sonur pabba, á að leggjast á hnén í bæn og get látið hann míga upp í mig hvenær sem hann vill og hverju sem hann vill“ (bls. 101). Svo sem fram hefur komið, hefur höf- undur sérstakar mætur á nafnorðinu pung- ur og sögninni að míga. Það lítur ekki út fyrir, að hann hafi tekið mark á máli ís- lenzkufræðinganna, sem eru í útvarpinu að vara menn við ofnotkun einstakra orða. í einni sögunni er fjórum sinnum sagt frá því um einn og sama manninn, að hann hafi lyft undir punginn, þar sem hann sat á stóli. Fyrst manninum þykir athöfnin svona skáldleg, hví í ósköpunum getur hann þá ekki til tilbreytni talað um að hagræða koðranum eða fitla við tillann? 91
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.