Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 5

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 5
Gudbergur Bergsson Ádrepur Sæta liðið sýnir stjórnmálaandlit sitt Listafólk er oft talsvert flónskt í stjórnmálum. Ef það finnur þörf hjá sér til að styðja stjórnmál, styður það gjarnar manninn en málefnið. Og það er næstum regla að hann er þá fremur valdamaður en sá sem þjónar málefni. Þetta æxlast þannig þótt listafólkið telji sig játa ákveðna stefnu eða hugsjón. Slík hneigð er ekkert nýtt fyrirbrigði á tímum okkar, þegar algengara er að viðmælendur í blöðum séu spurðir um uppáhaldsstjórnmálamann sinn (eins og hann væri uppáhaldsleikarinn) en hvaða stefnu þeir fylgja í stjórnmálum, til dæmis, eða hvers eðlis hún er. Fyrr á tímum ef listir voru studdar kom stuðningurinn frá valdamiklum einstaklingum: prinsum, keisurum, páfum, en ekki beinlínis til að mynda frá kristninni sjálfri sem félagslegri hreyfingu og andlegri. Þetta stafar eflaust af því að listamenn og valdamenn finna til skyldleika. Yfir höfuð er listafólki ekki fisjað saman. Það er ekki fyrr en með rómantíkinni sem veiklyndið í djúpi listanna er dregið upp á yfirborðið og gert að höfuðtákni hins taugaveiklaða nýja listamanns. I ljósi þess og hins vaxandi stuðnings við allt sem er veiklynt og á í vök að verjast í lífinu (því ekkert ferst jafn auðveldlega og það í dauðanum) fer þjóðfélagið að styðja listir og listafólk á einhvern hátt. En það er ekki fyrr en með sósíalismanum að stjórnmála- stefna hefur á stefnuskrá sinni almennan stuðning við menningu og listir — og þá í þágu almennings eða samféiagsins. Sósíalisminn hefur aldrei stutt listamanninn sem frjálsan og óháðan einstakling eða uppreisnarsegg á eigin vegum samvisku sinnar og siðferðiskenndar. Auðmenn hafa miklu fremur slampast til þess. Og valdamenn flestra tegunda af sósíalisma hafa gjarna freistast til þess að vísa listamanninum á braut ákveðinnar stefnu (eða þröngvað henni beinlínis upp á hann), stefnu sem er í flestum tilvikum tengd hversdagsleikanum eða einstökum þáttum hans, þeirri sem menn kalla almennt „raunsæi" og er tíðum í raun hversdagsleg tilfinningavella í 267
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.