Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Page 7

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Page 7
Adrepur tvcggja persónulegum skilningi. Hann hefur tilhneigingu í þá átt að sjá aðeins það í stjórnmálum og félagsmálum sem snýr beinlínis að honum sjálf- um, en sér heildina ekki nema í orði. Raunar er þetta líka vandamál fólks yfirleitt. Það sér stjórnmál þveröfugt við það sem raunverulegur stjórnmála- maður sér þau: hann sér eða reynir að sjá heildina, almenningsheill, en ekki persónulegan framgang sinn. Vegna síns persónulega skilnings hættir lista- manninum til að sjá þátttakendurna í stjórnmálunum, og þá helst atvinnu- stjórnmálamennina, en ekki stjórnmálin og heimspekina að baki þeirra eða hugmyndafræðina, þótt í upphafi alls sé hugsunin, og þetta stafar af einföldu atriði sem er tengt vinnu hans. Listamaðurinn er að mestu leyti einráður yfir verki sínu meðan á gerð þess stendur, því sem við köllum sköpun. Hann er stjórnmálamaður þess. Hann ræður yfir ytri gerð þess, skipulagi og sköpun persónanna. Og hann verður að beita stöðugri her- kænsku þegar hann færir persónurnar til og frá og lætur þær tala, bæði í ein- rúmi og við aðra. Ef þetta á að takast vel verður listamaðurinn að kunna rækilega listina að svíkja, ella verður verk hans einhæft og dautt. Þessar aðstæður listamannsins valda á vissan hátt afskræmingu huga hans, séð frá sjónarhóli annars en eðlis listarinnar sjálfrar. Listamaðurinn er talinn vera fjöllyndur og óábyggilegur. Sem er honum nauðsyn. Ef leikari væri trúr hlutverki Hamlets sem hann hefur leikið á sviði, þá léki hann Grasa-Guddu eins og hún væri Hamlet, því karlleikarar leika oft hlutverk hennar. Eg veit ekki hvernig áhorfendum litist á þá tryggð. Listamaðurinn er því bæði í ætt við svikara og einræðisherra. Eins og þeir ræður hann að mestu yfir ríki sínu. Hegðun rithöfundarins kann að vekja furðu manns sem þekkir ekki eðli skáldskaparins. Það hendir oft lesandann og jafnvel bókmenntafræðinginn. Einkum á þetta við um hegðun hans í dægurmálum stjórnmálanna. Lesand- inn telur að rithöfundur hljóti að skilja vel samfélagið og fólkið, sem bæði hann og lýðskrumar bera sífellt lof á, því aðeins frá því hljóta þeir verulegar vinsældir, auð og völd og tækifæri til að ausa úr sér tómi. Eflaust heldur lesandinn þetta af því að skáldsagan er samfélag áþekkt þjóðfélaginu og rithöfundurinn stjórnar málum hennar í orðsins fyllstu merkingu. En hið kynlega við sköpunina er að skáldið ber tíðum ekkert skynbragð hvorki á persónur verka sinna né almenn stjórnmál skáldsögunnar. Einmitt af þess- um ástæðum er bókmenntafræðingurinn bráðnauðsynlegur, til þess að útskýra fyrir lesandanum þá einkennilegu blindu sýn sem sköpunin er tíðum. Hún er viss tegund af töfrum. Skáldskapur, töfrar og stjórnmál eru nátengd. Til að mynda er einn höfuðvandi sósíalismans sá að orðið sjálft „sósíalismi" hefur glatað að miklu leyti upprunalegum töfrum sínum. Astæðan fyrir þessu er margbrotin, og 269
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.