Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 7

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 7
Adrepur tvcggja persónulegum skilningi. Hann hefur tilhneigingu í þá átt að sjá aðeins það í stjórnmálum og félagsmálum sem snýr beinlínis að honum sjálf- um, en sér heildina ekki nema í orði. Raunar er þetta líka vandamál fólks yfirleitt. Það sér stjórnmál þveröfugt við það sem raunverulegur stjórnmála- maður sér þau: hann sér eða reynir að sjá heildina, almenningsheill, en ekki persónulegan framgang sinn. Vegna síns persónulega skilnings hættir lista- manninum til að sjá þátttakendurna í stjórnmálunum, og þá helst atvinnu- stjórnmálamennina, en ekki stjórnmálin og heimspekina að baki þeirra eða hugmyndafræðina, þótt í upphafi alls sé hugsunin, og þetta stafar af einföldu atriði sem er tengt vinnu hans. Listamaðurinn er að mestu leyti einráður yfir verki sínu meðan á gerð þess stendur, því sem við köllum sköpun. Hann er stjórnmálamaður þess. Hann ræður yfir ytri gerð þess, skipulagi og sköpun persónanna. Og hann verður að beita stöðugri her- kænsku þegar hann færir persónurnar til og frá og lætur þær tala, bæði í ein- rúmi og við aðra. Ef þetta á að takast vel verður listamaðurinn að kunna rækilega listina að svíkja, ella verður verk hans einhæft og dautt. Þessar aðstæður listamannsins valda á vissan hátt afskræmingu huga hans, séð frá sjónarhóli annars en eðlis listarinnar sjálfrar. Listamaðurinn er talinn vera fjöllyndur og óábyggilegur. Sem er honum nauðsyn. Ef leikari væri trúr hlutverki Hamlets sem hann hefur leikið á sviði, þá léki hann Grasa-Guddu eins og hún væri Hamlet, því karlleikarar leika oft hlutverk hennar. Eg veit ekki hvernig áhorfendum litist á þá tryggð. Listamaðurinn er því bæði í ætt við svikara og einræðisherra. Eins og þeir ræður hann að mestu yfir ríki sínu. Hegðun rithöfundarins kann að vekja furðu manns sem þekkir ekki eðli skáldskaparins. Það hendir oft lesandann og jafnvel bókmenntafræðinginn. Einkum á þetta við um hegðun hans í dægurmálum stjórnmálanna. Lesand- inn telur að rithöfundur hljóti að skilja vel samfélagið og fólkið, sem bæði hann og lýðskrumar bera sífellt lof á, því aðeins frá því hljóta þeir verulegar vinsældir, auð og völd og tækifæri til að ausa úr sér tómi. Eflaust heldur lesandinn þetta af því að skáldsagan er samfélag áþekkt þjóðfélaginu og rithöfundurinn stjórnar málum hennar í orðsins fyllstu merkingu. En hið kynlega við sköpunina er að skáldið ber tíðum ekkert skynbragð hvorki á persónur verka sinna né almenn stjórnmál skáldsögunnar. Einmitt af þess- um ástæðum er bókmenntafræðingurinn bráðnauðsynlegur, til þess að útskýra fyrir lesandanum þá einkennilegu blindu sýn sem sköpunin er tíðum. Hún er viss tegund af töfrum. Skáldskapur, töfrar og stjórnmál eru nátengd. Til að mynda er einn höfuðvandi sósíalismans sá að orðið sjálft „sósíalismi" hefur glatað að miklu leyti upprunalegum töfrum sínum. Astæðan fyrir þessu er margbrotin, og 269
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.