Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Síða 132
Tímarit Máls og menningar öðrum og þar með verður auðveldara að ná sambandi við annað fólk. Ekki kjafta frá er að mörgu leyti ágætis bók sem hefði getað orðið enn betri ef höfundur hefði tekið aðeins dýpra í árinni. Helga fjallar hér um venjulega unglinga í venjulegu umhverfi. Galli bókarinnar er kannski sá að hlutirnir eru o/ venjulegir, of hversdagslegir til þess að vekja áhuga unglinga á bókinni. Unglingar velja sér oft spennandi eða fyndnar bækur til lestrar en Ekki kjafta frá fellur í hvorugan flokkinn. Aftan á kápunni stendur að „atburðarásin sé hröð og spennandi frá upphafi til enda“, en því miður er það ekki satt, dagbókar- skrif Eddu hægja svo á atburðarásinni að krakkarnir gefast gjarnan upp og leggja bókina frá sér. Frásögnin er alltaf endur- tekin. Fullorðnir lesendur eiga auðveld- ara með að sætta sig við slíka tækni, en unglingarnir hafa í flestum tilfellum ekki þolinmæði til þess að ljúka slíkum bókum, finnst þær langdregnar og leiðinlegar, eða kannski bara sæmilegar. Ef til vill hefði þetta ekki skipt máli ef frásögnin hefði verið meira krassandi, og ef höfundur hefði notað dagbókina til jjess að kafa dýpra ofan í efnið. I lok sögunnar er allt fallið í ljúfa löð og hlutirnir hafa gengið saman án nokk- urra stórátaka, en það er kannski einmitt þess vegna sem vafasamt er að kalla þessa sögu þroskasögu. Edda hefur að vísu áttað sig á nokkrum grundvallarat- riðum mannlífsins en þá mest út frá frásögnum annarra, ekki í gegnum eigin reynslu. Hún er frekar hlutlaus og um leið litlaus persóna, höfundi tekst ekki að gæða hana því lífi sem þarf til þess að vekja samúð lesenda. Það er góð hug- mynd að láta Eddu læra í gegnum þung- lyndi sitt að tjá sig í ljóði, en hugmyndin fellur um sjálfa sig, við fáum ekki að fylgjast með þroska hennar í þeim efn- um frekar en öðrum. Það er sterkt einkenni á ungl- ingabókum síðustu ára að höfundar láta unglinga í sálarkreppu annaðhvort fara einförum eða fela sig í hópnum. Andri í bókum Péturs Gunnarssonar er dæmi- gerð hópsál sem er logandi hrædd við að skera sig úr, og Ilmur í Búrinu er ein gegn öllum. Báðar þessar persónur eru í stöðugri uppreisn, gegn skólakerfinu og foreldravaldinu m. a. Þau gera bæði þá kröfu að vera metin að verðleikum og berjast fyrir því með kjafti og klóm. Það gustar um þau, þau eru litríkar persónur sem sveiflast öfganna á milli og hrífa lesandann með sér. Þau eru sannfærandi hvort í sinni stöðu, Andri sem er hópsál og einfarinn Ilmur. Helgu tekst ekki að gera Eddu að hinum „týpiska“ einfara, þó fæ ég á tilfinninguna að hún hafi reynt að gæða hana lífi sem slíka. Að vísu fer hún ein í bíó og það er ítrekað í dagbókinni að hún sé ferlega leið. En hún hefur alltaf einhvern til að spjalla við: Einar bróður sinn, Grétu og síðar Stínu. Það er ekki gefin nógu sannfærandi mynd af Eddu til þess að kreppan verði raunveruleg. Hún nær ekki sömu tökum á lesanda og áðurnefndar persónur til dæmis. Hún er fyrst og fremst áhorfandi sem reynir lítið að breyta ríkjandi ástandi eða sjálfri sér. Vandamál Eddu eru í sjálfu sér ekki ómerkilegri en hver önnur, hún er að upplifa hluti sem flestir unglingar ganga í gegnum s. s. bólurnar og ástamálin. Framhjáhald, drykkjusýki og eitur- lyfjaneysla eru líka stórmál og efni í áhrifamiklar og átakanlegar lýsingar. Það hefði ekki sakað að gera örlögum 394
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.