Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1986, Qupperneq 132
Tímarit Máls og menningar öðrum og þar með verður auðveldara að ná sambandi við annað fólk. Ekki kjafta frá er að mörgu leyti ágætis bók sem hefði getað orðið enn betri ef höfundur hefði tekið aðeins dýpra í árinni. Helga fjallar hér um venjulega unglinga í venjulegu umhverfi. Galli bókarinnar er kannski sá að hlutirnir eru o/ venjulegir, of hversdagslegir til þess að vekja áhuga unglinga á bókinni. Unglingar velja sér oft spennandi eða fyndnar bækur til lestrar en Ekki kjafta frá fellur í hvorugan flokkinn. Aftan á kápunni stendur að „atburðarásin sé hröð og spennandi frá upphafi til enda“, en því miður er það ekki satt, dagbókar- skrif Eddu hægja svo á atburðarásinni að krakkarnir gefast gjarnan upp og leggja bókina frá sér. Frásögnin er alltaf endur- tekin. Fullorðnir lesendur eiga auðveld- ara með að sætta sig við slíka tækni, en unglingarnir hafa í flestum tilfellum ekki þolinmæði til þess að ljúka slíkum bókum, finnst þær langdregnar og leiðinlegar, eða kannski bara sæmilegar. Ef til vill hefði þetta ekki skipt máli ef frásögnin hefði verið meira krassandi, og ef höfundur hefði notað dagbókina til jjess að kafa dýpra ofan í efnið. I lok sögunnar er allt fallið í ljúfa löð og hlutirnir hafa gengið saman án nokk- urra stórátaka, en það er kannski einmitt þess vegna sem vafasamt er að kalla þessa sögu þroskasögu. Edda hefur að vísu áttað sig á nokkrum grundvallarat- riðum mannlífsins en þá mest út frá frásögnum annarra, ekki í gegnum eigin reynslu. Hún er frekar hlutlaus og um leið litlaus persóna, höfundi tekst ekki að gæða hana því lífi sem þarf til þess að vekja samúð lesenda. Það er góð hug- mynd að láta Eddu læra í gegnum þung- lyndi sitt að tjá sig í ljóði, en hugmyndin fellur um sjálfa sig, við fáum ekki að fylgjast með þroska hennar í þeim efn- um frekar en öðrum. Það er sterkt einkenni á ungl- ingabókum síðustu ára að höfundar láta unglinga í sálarkreppu annaðhvort fara einförum eða fela sig í hópnum. Andri í bókum Péturs Gunnarssonar er dæmi- gerð hópsál sem er logandi hrædd við að skera sig úr, og Ilmur í Búrinu er ein gegn öllum. Báðar þessar persónur eru í stöðugri uppreisn, gegn skólakerfinu og foreldravaldinu m. a. Þau gera bæði þá kröfu að vera metin að verðleikum og berjast fyrir því með kjafti og klóm. Það gustar um þau, þau eru litríkar persónur sem sveiflast öfganna á milli og hrífa lesandann með sér. Þau eru sannfærandi hvort í sinni stöðu, Andri sem er hópsál og einfarinn Ilmur. Helgu tekst ekki að gera Eddu að hinum „týpiska“ einfara, þó fæ ég á tilfinninguna að hún hafi reynt að gæða hana lífi sem slíka. Að vísu fer hún ein í bíó og það er ítrekað í dagbókinni að hún sé ferlega leið. En hún hefur alltaf einhvern til að spjalla við: Einar bróður sinn, Grétu og síðar Stínu. Það er ekki gefin nógu sannfærandi mynd af Eddu til þess að kreppan verði raunveruleg. Hún nær ekki sömu tökum á lesanda og áðurnefndar persónur til dæmis. Hún er fyrst og fremst áhorfandi sem reynir lítið að breyta ríkjandi ástandi eða sjálfri sér. Vandamál Eddu eru í sjálfu sér ekki ómerkilegri en hver önnur, hún er að upplifa hluti sem flestir unglingar ganga í gegnum s. s. bólurnar og ástamálin. Framhjáhald, drykkjusýki og eitur- lyfjaneysla eru líka stórmál og efni í áhrifamiklar og átakanlegar lýsingar. Það hefði ekki sakað að gera örlögum 394
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.