Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Page 109
Listin að Ijúka sögu þola og eins hinu sem maður þráir, því sem maður hefur mist og hinu sem maður kann að vinna, gleyma sínu eigin lífi andspænis þeirri fegurð þar sem mannlegu lífi sleppir og eilífðin tekur við, hið fullkomna, fegurðin sem efsti dómur. (6) Þegar Olafur kemur í fyrsta skipti að litla bænum efst undir jöklinum, langt frá byggðinni, finnst honum hann vera kominn í annan heim: „Jök- ullinn var ekki nema seilíngarhæð yfir skógarásnum, nálægð hans nálægð alhreinnar goðveru, sannfagurrar og án alla miskunn. Skáldinu fanst þeir ekki einhamir sem lifðu í nánd svo alhvítra töfra, heldur væri þetta ríki goðsagnarinnar." (9) Goðvera sú sem er tengd ásýn jökulsins er ekki aðeins alhrein og sannfögur, heldur einnig „án alla miskunn“. Ef til vill virðist langsótt að hugsa í þessu sambandi til Vefarans mikla og lokaorða Steins, þegar hann rekur Diljá frá sér: „Veslings barn! sagði hann, og svipur hans var sem forkláraður, svo að hún hafði aldrei séð neitt fegurra á œfi sinni. - Maðurinn er blekkíng. Farðu og leitaðu Guðs, skapara þíns, því alt er blekkíng nema hann.“ (499; skáletrun PH) En einnig þar er fegurðin nátengd miskunnar- leysi máttar sem er ofar mannlegu lífi - þó að sá máttur sé í Heimsljósi ekki Guð kristinnar trúar heldur goðvera sem býr í íslenskum jökli. Annars má minna á að mörgum árum síðar, í Kristnihaldi undir Jökli (1968), er sérstakur kafli um jökulinn, það er Snæfellsjökul. Stundum, segir þar, „hefur líkaminn farið úr jöklinum og ekkert eftir nema sálin íklædd lofti“. I sérstakri birtu er „einsog fjallið taki ekki leingur þátt í sögu jarðfræðinnar, heldur sé orðið jónískt". „Að nóttu þegar sól er affjalla verður jökullinn að kyrlátri skuggamynd sem hvílir í sjálfri sér og andar á menn og skepnur orðinu aldrei sem eftilvill merkir einlægt. Kom dauðans blær.“ (193) Einnig hér er jökullinn dularfull goðvera, í eigin heimi, „ofar hverri kröfu“, og miskunnarlaus. I niðurlægingu skáldsins, eftir að hann hefur tekið út fangelsisvist sína í höfuðstaðnum, verður honum stúlkan sem hann nefnir Beru að ímynd fegurðarinnar. En þegar flutningsmaðurinn Reimar ber honum undir lok sögunnar boð um að Bera, sem á heima hinum megin við jökulinn, sé dáin, þá neitar Olafur að trúa honum: „Það leirskáld er ekki til sem getur myrt fegurð himinsins. Fegurð himinsins getur ekki dáið. Hún mun ríkja yfir mér að eilífu.“ Og enn er lýst fegurðinni í öllum hennar hrikaleik, sem hinn léttlyndi hagyrðingur Reimar hefur aldrei komið nálægt og aldrei skilið: „Sérhvert afbrot er leikur, allur harmur léttbær hjá því að hafa uppgötvað fegurðina; það er í senn hinn ófriðþægjanlegi glæpur og hið ólinnanda mein, hið óþornanda tár.“ (257) TMM VII 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.