Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 109
Listin að Ijúka sögu þola og eins hinu sem maður þráir, því sem maður hefur mist og hinu sem maður kann að vinna, gleyma sínu eigin lífi andspænis þeirri fegurð þar sem mannlegu lífi sleppir og eilífðin tekur við, hið fullkomna, fegurðin sem efsti dómur. (6) Þegar Olafur kemur í fyrsta skipti að litla bænum efst undir jöklinum, langt frá byggðinni, finnst honum hann vera kominn í annan heim: „Jök- ullinn var ekki nema seilíngarhæð yfir skógarásnum, nálægð hans nálægð alhreinnar goðveru, sannfagurrar og án alla miskunn. Skáldinu fanst þeir ekki einhamir sem lifðu í nánd svo alhvítra töfra, heldur væri þetta ríki goðsagnarinnar." (9) Goðvera sú sem er tengd ásýn jökulsins er ekki aðeins alhrein og sannfögur, heldur einnig „án alla miskunn“. Ef til vill virðist langsótt að hugsa í þessu sambandi til Vefarans mikla og lokaorða Steins, þegar hann rekur Diljá frá sér: „Veslings barn! sagði hann, og svipur hans var sem forkláraður, svo að hún hafði aldrei séð neitt fegurra á œfi sinni. - Maðurinn er blekkíng. Farðu og leitaðu Guðs, skapara þíns, því alt er blekkíng nema hann.“ (499; skáletrun PH) En einnig þar er fegurðin nátengd miskunnar- leysi máttar sem er ofar mannlegu lífi - þó að sá máttur sé í Heimsljósi ekki Guð kristinnar trúar heldur goðvera sem býr í íslenskum jökli. Annars má minna á að mörgum árum síðar, í Kristnihaldi undir Jökli (1968), er sérstakur kafli um jökulinn, það er Snæfellsjökul. Stundum, segir þar, „hefur líkaminn farið úr jöklinum og ekkert eftir nema sálin íklædd lofti“. I sérstakri birtu er „einsog fjallið taki ekki leingur þátt í sögu jarðfræðinnar, heldur sé orðið jónískt". „Að nóttu þegar sól er affjalla verður jökullinn að kyrlátri skuggamynd sem hvílir í sjálfri sér og andar á menn og skepnur orðinu aldrei sem eftilvill merkir einlægt. Kom dauðans blær.“ (193) Einnig hér er jökullinn dularfull goðvera, í eigin heimi, „ofar hverri kröfu“, og miskunnarlaus. I niðurlægingu skáldsins, eftir að hann hefur tekið út fangelsisvist sína í höfuðstaðnum, verður honum stúlkan sem hann nefnir Beru að ímynd fegurðarinnar. En þegar flutningsmaðurinn Reimar ber honum undir lok sögunnar boð um að Bera, sem á heima hinum megin við jökulinn, sé dáin, þá neitar Olafur að trúa honum: „Það leirskáld er ekki til sem getur myrt fegurð himinsins. Fegurð himinsins getur ekki dáið. Hún mun ríkja yfir mér að eilífu.“ Og enn er lýst fegurðinni í öllum hennar hrikaleik, sem hinn léttlyndi hagyrðingur Reimar hefur aldrei komið nálægt og aldrei skilið: „Sérhvert afbrot er leikur, allur harmur léttbær hjá því að hafa uppgötvað fegurðina; það er í senn hinn ófriðþægjanlegi glæpur og hið ólinnanda mein, hið óþornanda tár.“ (257) TMM VII 97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.