Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 128
Tímarit Máls og menningar boðuð í lok leitarinnar), leiðir ný- vöknuð Hugborg okkur lesendur og Helga sjóleiðina á vit landsins fagra með sífelldum tilvísunum til veruleikans og þá einkum sögu sósíalismans á Islandi. Sagan hefst á því að þau Hugborg og Helgi vakna úr sinni vímu hangandi á fótunum. Þau eru hangandi og þau eru á hvolfi. Aðgerðalaus og full. Þetta eru ytri aðstæður allrar sögunnar, rammi hennar, eða ysti hringurinn. Hugborg tekur að spinna sögu handa Helga sem gerist úti á hafi; þjóðin umbreytt í tólf manns leitar landsins fagra þar sem kart- öflur vaxa í snjónum og veðurfarinu er stjórnað með vísindalegum aðferðum — og höfð er viðkoma á eyjum sem eru að sínu leyti umbreyting þjóðfélagslegra vandamála á Islandi, í kapítalismanum, og loks í öllum heiminum, ýmis birting- arform græðginnar; innan úr þeirri sögu vex önnur saga af tveimur persónum í bátnum sem umbreytast í bókmennta- klisjur miðalda: karlsson og konungs- dóttur, heilagan Georg og hispursmeyna í hættu, en í ljós kemur að þetta er í raun saga Hugborgar og Ara klædd í ævin- týrabúning — þannig kemst sagan heim, og endar í upphafsaðstæðunum, í bíl- skúrnum. A sögunni fara fram stöðug hamskipti — vandi efnahagslífsins raun- gerist á eyjunum, risaveldin verða að drekum, drekar verða að hringormum í fiski, og svo framvegis; veruleikinn snýst upp í skáldskap sem ekki er stund- inni lengur sem sýnist, við höldum kannski stundum að við séum komin á djúpmið, en erum jafnharðan rifin upp á nýjan leik. Allt þetta er í anda karnivalbók- mennta miðalda og Rabelais, sem og stórkarlalegur ærslahúmor: öllu er snúið á hvolf, karl verður kona, vitringur fá- bjáni, sögumaður 3. persóna o. s. frv. Munurinn er sá að hér er ekki heiminum snúið á hvolf, heldur skoðandanum sem hangir á löppunum. Og samhliða þessu eru persónur sí- fellt að ummyndast, en þessar ummynd- anir eru þegar öllu er á botninn hvolft aðeins tilbrigði og endurtekningar, „hliðstæða en samt frávik“, eins og Hug- borg segir (99). Inga sú sem gift er hang- anum Helga og Ari Fróðason á í ein- hverju sambandi við verður „síðasta hjarðmey hins iðnvædda heims“, Hug- borg verður Perla Páls sem verður Krísurófa hengd upp á hárinu, Ari verð- ur Kallimalli sem verður yngsti bróðir- inn úr ævintýrinu, sá sem hreppir prins- essuna og konungsríkið. I Sögu af manni sem fékk flugu í höfuðið sleppti hann þeirri flugu og hún var étin af fugli. Fuglinn át kisa og kisu át hundurinn og seinast kom ljónið og át hundinn og manninn. Hér er líka nokk- urs konar babúskuskrípi: fyrst er Hug- borg, í hennar stóra búk er Perla Páls, inni í Perlu er Krísurófa — en innan úr Krísurófu sprettur Hugborg. Því eins og hafið er frásögnin síbreyti- leg og um leið alltaf eins, aldrei og alltaf söm: Og Hugborg hélt áfram og sagði að sérhver frásögn væri lík bátsferð, stundum í kröppum sjó, stundum í brimi, stundum á víðu úthafi. Og enginn skilur til fulls eða veit hvar hún endar í víðáttunni. Vegna þess að hugarflugið og skáldskapurinn skapa víðáttu sem þenst út endalaust móti endaleysinu sem eykst og vex út í hið óþekkta og verður til. Og þótt endapunkturinn sé settur ein- hvers staðar þá er hver saga endalaus. Hún er haf sem gufar upp, breytist í ský, skýið verður að regni, regnið fellur í haf sem gufar upp í himin 116
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.