Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 128

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Qupperneq 128
Tímarit Máls og menningar boðuð í lok leitarinnar), leiðir ný- vöknuð Hugborg okkur lesendur og Helga sjóleiðina á vit landsins fagra með sífelldum tilvísunum til veruleikans og þá einkum sögu sósíalismans á Islandi. Sagan hefst á því að þau Hugborg og Helgi vakna úr sinni vímu hangandi á fótunum. Þau eru hangandi og þau eru á hvolfi. Aðgerðalaus og full. Þetta eru ytri aðstæður allrar sögunnar, rammi hennar, eða ysti hringurinn. Hugborg tekur að spinna sögu handa Helga sem gerist úti á hafi; þjóðin umbreytt í tólf manns leitar landsins fagra þar sem kart- öflur vaxa í snjónum og veðurfarinu er stjórnað með vísindalegum aðferðum — og höfð er viðkoma á eyjum sem eru að sínu leyti umbreyting þjóðfélagslegra vandamála á Islandi, í kapítalismanum, og loks í öllum heiminum, ýmis birting- arform græðginnar; innan úr þeirri sögu vex önnur saga af tveimur persónum í bátnum sem umbreytast í bókmennta- klisjur miðalda: karlsson og konungs- dóttur, heilagan Georg og hispursmeyna í hættu, en í ljós kemur að þetta er í raun saga Hugborgar og Ara klædd í ævin- týrabúning — þannig kemst sagan heim, og endar í upphafsaðstæðunum, í bíl- skúrnum. A sögunni fara fram stöðug hamskipti — vandi efnahagslífsins raun- gerist á eyjunum, risaveldin verða að drekum, drekar verða að hringormum í fiski, og svo framvegis; veruleikinn snýst upp í skáldskap sem ekki er stund- inni lengur sem sýnist, við höldum kannski stundum að við séum komin á djúpmið, en erum jafnharðan rifin upp á nýjan leik. Allt þetta er í anda karnivalbók- mennta miðalda og Rabelais, sem og stórkarlalegur ærslahúmor: öllu er snúið á hvolf, karl verður kona, vitringur fá- bjáni, sögumaður 3. persóna o. s. frv. Munurinn er sá að hér er ekki heiminum snúið á hvolf, heldur skoðandanum sem hangir á löppunum. Og samhliða þessu eru persónur sí- fellt að ummyndast, en þessar ummynd- anir eru þegar öllu er á botninn hvolft aðeins tilbrigði og endurtekningar, „hliðstæða en samt frávik“, eins og Hug- borg segir (99). Inga sú sem gift er hang- anum Helga og Ari Fróðason á í ein- hverju sambandi við verður „síðasta hjarðmey hins iðnvædda heims“, Hug- borg verður Perla Páls sem verður Krísurófa hengd upp á hárinu, Ari verð- ur Kallimalli sem verður yngsti bróðir- inn úr ævintýrinu, sá sem hreppir prins- essuna og konungsríkið. I Sögu af manni sem fékk flugu í höfuðið sleppti hann þeirri flugu og hún var étin af fugli. Fuglinn át kisa og kisu át hundurinn og seinast kom ljónið og át hundinn og manninn. Hér er líka nokk- urs konar babúskuskrípi: fyrst er Hug- borg, í hennar stóra búk er Perla Páls, inni í Perlu er Krísurófa — en innan úr Krísurófu sprettur Hugborg. Því eins og hafið er frásögnin síbreyti- leg og um leið alltaf eins, aldrei og alltaf söm: Og Hugborg hélt áfram og sagði að sérhver frásögn væri lík bátsferð, stundum í kröppum sjó, stundum í brimi, stundum á víðu úthafi. Og enginn skilur til fulls eða veit hvar hún endar í víðáttunni. Vegna þess að hugarflugið og skáldskapurinn skapa víðáttu sem þenst út endalaust móti endaleysinu sem eykst og vex út í hið óþekkta og verður til. Og þótt endapunkturinn sé settur ein- hvers staðar þá er hver saga endalaus. Hún er haf sem gufar upp, breytist í ský, skýið verður að regni, regnið fellur í haf sem gufar upp í himin 116
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.