Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 131

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Síða 131
Málsgreinin er byggð upp í kringum orðaleikinn að standa á sporði, og er fyndnin sú að drekar hafa sporð. Þessi orðaleikur er þrítekinn svo ekkert fari milli mála: jafnvel hinn sljóasti lesandi veiti honum athygli. Þetta einkenni á stílnum gerir hann stundum nokkuð lotulangan og raus- kenndan — þreytandi. Þrástagast er á hugdettum og undir hælinn lagt hvort þær standa undir slíku. Þetta er helsti galli bókarinnar, lesandanum er ekki hleypt að með sitt ímyndunarafl, hann fær ekki að yrkja með, gengið er út frá honum sem leirskáldi. Helsti kostur hennar er hins vegar hugmyndaauðgin — þetta er sem fyrr segir tilkomumikil sýning á ímyndunar- afli. Bestur finnst mér Guðbergur þegar hann togar og teygir alþekkt fyrirbrigði heimspólitíkur, verðbólguvandræða og annarra þekkjanlegra hluta úr veruleik- anum í kringum okkur og leiðir þetta út í sínar röklegu öfgar. Þegar frásögnin er olíuborinn spegill. Gudmundur Andri Thorsson FROSKMAÐURINN Froskmaðurinn nefnist saga sem kom út hjá Forlaginu, 1985. Höfundur hennar er Hermann Másson, persóna úr sagna- bálki Guðbergs Bergssonar um fólkið á Tanga (Það sefur í djúpinu, Hermann og Dídí, Það rís úr djúpinu). Þetta uppá- tæki Hermanns kemur ekki beint á óvart, því persónurnar í sögum Guð- bergs hafa löngum verið nokkuð sjálf- stæðar, haft vit á skáldskap og viljað fara Umsagnir um bœkur sínu fram í sögunum. Það er meira að segja ekki fráleitt að persónurnar í Froskmanninum taki völdin af Her- manni: aðalpersónurnar, froskmaðurinn og hafmeyjan, skemmta sér við að hvetja hitt til að stjórna framvindu sögunnar. Froskmaðurinn hugsar: „Eg læt hana ráða hvert stefnir í sögu okkar“, en hún segir á móti: „Víktu bara sögunni aftur til þinnar konu“ (75). Froskmaður og skáld A bókarkápu kemur fram að Hermann Másson er fæddur í Sandgerði 1959 og hefur starfað sem froskmaður. Hann er sem sagt bæði froskmaður og rithöfund- ur. Aðalpersóna sögunnar á það sameig- inlegt með höfundi sínum að vera frosk- maður, og í honum er líka mikið skáld. Skáldlegt eðli hans nýtur sín raunar best þegar hann er að kafa um djúp hafsins og sennilega er það helsta ástæða þess hvað köfunin er honum mikilvæg. „Sundið var áþekkt saknaðarljóði, því hreyfingar handa og fóta eru þögult ljóðmál Iíkamans“ (7). Hann starfar sem bifvélavirki og er ekki froskmaður að atvinnu heldur „í eðli sínu“ (36). Köfun- in er köllun hans: „allt sem varðaði köfun var viðkæmt og heilagt fyrir hon- um“ (17). Það er bara þegar hann skortir einlægni og djörfungu sem hann notar lága taxta Froskmannafélagsins sem af- sökun. Froskmaðurinn er stöðugt að brjóta heilann um eðli froskmanna. Þeir hafa „þörf fyrir einveru og sund þeirra er í sjálfu sér útrás fyrir einmanaleikann. Það læknar sársaukann sem er einn rík- asti þáttur í eðli þeirra" (4). Þeir finna líka fyrir sjálfseyðingarhvöt og geta „freistast til að synda eftir tálsýn út í vota og endalausa hafvíddina. Um leið eru þeir glataðir“ (10). Froskmanninum 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.