Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 134

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1987, Side 134
Tímarit Máls og menningar Ungi maðurinn kemur þrisvar sinnum fyrir. Tvisvar er hann úti á sjó í bátnum sínum og dregur froskmanninn upp til sín eftir að froskmaðurinn hefur verið á sveimi í sjónum sokkinn í hugsanir sínar. I þriðja sinn hittast þeir í bænum (sagan gerist í þorpi á Suðurnesjum og þeir hittast í Reykjavík), ákveða að fara saman til vændiskonu og finna eina slíka eftir furðulegum leiðum. Ungi mað- urinn er andstæða froskmannsins að því leyti að hann er frjáls og óbundinn, hann ferðast um á bátnum sínum og kærir sig ekki um að flækjast í bönd samfélagsins. Froskmaðurinn spyr hvort hann eigi unnustu og svar hans er dæmigert fyrir hann: Við erum ekki trúlofuð. Að þessu leyti líkist hann hafmeyjunni sem frosk- maðurinn lýsir svona: „Hún er ástheit en í henni er enginn pólitískur hiti. Hún er eina manneskjan á Islandi sem er ekki annað hvort kanaleppur eða rússadind- ill. Hún er sjálfstæð og frjáls kona nema ástfangin af mér“ (70). Ungi maðurinn og froskmaðurinn hafa mök við sömu konuna hvor á eftir öðrum. Þeir bera engar tilfinningar til hennar, en ákveða að vera „vinir í sama kvenmanninum" (147). Reynslan verður froskmanninum mikils virði og augnaráð unga mannsins er það sem hefur sterkust áhrif á hann. Eftir þetta fara þeir hvor sína leið. Froskmanninn grípur undarlegur tóm- leiki, en um leið opnast augu hans fyrir fegurð kvöldsins og þá kemur þessi glæsilega lýsing: „Fjöllin virtust hafa öslað örlítið út í hafið til að lauga sig ekki aðeins um ræturnar heldur baða sig upp um miðjar hlíðar og spegla hnúkana í haffletinum. Þau blánuðu óvenjumikið um ennið og skáru sig þannig frá himn- inum“ (155). Froskmaðurinn horfði út á hafið, svipaðist um eftir unga manninum sem hann bjóst þó við að hann sæi aldrei framar og hugsaði: „Fegurðin er mest þegar sá er horfinn sem vekur hana“ (155). Og var það ekki ungi maðurinn sem gerði það? Hugsanir um dauðann koma oft að froskmanninum og tengjast hafinu. „I huga froskmannsins vottaði fyrir sárs- auka yfir að engin leið væri að hverfa lifandi til hafsins, hann yrði að deyja ef hafið ætti að taka alveg við honum“ (3). Hvað eftir annað er lýst þeim undarlega söknuði sem froskmaðurinn er haldinn eftir einhverju sem hann veit ekki hvað er. I lok sögunnar stendur hann við höfnina. Þar eru litlir strákar sem segja að hafmeyjan sé þar niðri í sjónum. Þeg- ar hann horfir út á hafið finnst honum allt í einu hann finna eitthvað sem lengi hafði verið týnt eða hulið. A einu skipinu átti froskmaðurinn tal við kokk, sem sagðist líta á dauðann sem lokapróf: „Lífið hefur gengið upp. Allt nema eitt. . . Hugarburðurinn". Sögunni lýk- ur með því að froskmaðurinn steypir sér í sjóinn og hugsar: „Hér lýkur hugar- burði mínum! ég er loksins kominn í höfn“ (158). Endir sögunnar er tví- ræður, ef ekki margræður, því að lokum kemur lýsing á ímyndaðri heimkomu froskmannsins þegar konan spyr: Varð þá ekki neitt úr neinu? Hafslódir tungunnar Um nótt reyndi froskmaðurinn að sjá í draumi hvort „hann'væri í raun og veru maður yst sem innst“ (76), lenti þá í myrku hafi og fann loks skilti með þess- ari áletrun: Þið sem syndið hingað, takið eftir því að flest gerist á tungunni fremur en í lífinu. Hún er því æðri en lífið, fjölbreyttari en það, enda í nánari tengslum við lífið en lífið við sjálft 122
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.