Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Side 109
ísbjörg Guðmundsdóttir er einkabam foreldra sinna, og öðm fremur er saga hennar rannsókn á fjölskyldugerðinni karl kona bam (dóttir). Ekki er nokkur leið að segja að niðurstöður þeirrar rannsóknar séu aðlaðandi. Faðirinn er spennandi manngerð: vel greind- ur alþýðumaður sem líður fyrir að vera ómennt- aður og fá aldrei starf sem nýtir hæfileika hans. Hann lifir í stöðugri sjálfsblekkingu: hatar þá sem em ríkir en þráir sjálfur að verða ríkur; fyrirlítur grenjuskjóður en grætur samt sjálfur; hefur óbeit á öllu sem gefur eftir en hlýtur þó sjálfur að láta undan. Dagleg niðurlæging og árekstrar milli þess sem hann er og þess sem hann vill vera valda reglubundnum þunglynd- isköstum sem ísbjörg og móðir hennar umbera af bældri þjáningu. Móðirin, Þórhildur, hefur gefist þessum manni af lífí og sál og veit varla hvemig hann fer með hana fyrr en löngu eftir að hann er dauður. Fyrir manni sínum er hún lifandi dæmi þess sem lætur undan og er fyrirlitlegt, þó vill hann meina að hann elski hana. Að dæmi heim- ilisharðstjóra á öllum tímum einangrar Guð- mundur heimilið smám saman, gætir þess að engir vinir hænist að og venur systur Þórhildar af komum sínum með dylgjum og ofstopa. Þór- hildur vinnur við að skúra sjúkrahús. Það gefur henni lítið í aðra hönd og vitsmunalega eða félagslega uppörvun hlýtur hún hvorki í starfi né heima. Inn í þessa gróðrarstíu kúgunar og sjálfs- blekkingar fæðist ísbjörg, bamið sem á að veita einkum föðumum uppreisn æm. Guðmundur sér sjálfan sig í stelpunni, dýrkar hana og nærir á hugmyndum sínum og einstrengingslegum lífsskoðunum um leið og hann hrifsar af siðleysi hins sjálfselska mun stærri hlut en honum ber af sál hennar og tilfinningum. Auk þess á hún að gera allt sem hann drey mdi um en gerði ekki; hún á að ganga menntaveginn og vera töff, mala alla kúgara. Sagan sýnir í smáatriðum hvemig gmnnur er lagður að einstaklingi inni í lítilli lokaðri íbúð verkamannafjölskyldu í Reykjavík á síðari hluta þessarar aldar, og hvemig stendur á því að þessi einstaklingur getur aldrei tikkað eðlilega í samfélagi manna. ísbjörg verður einangrað bam og þó að hún sé á bamaheimili og gangi seinna í skóla á hún engan félagsskap nema heima. Vinaleysið ásamt vakandi umönnun og áhuga föðurins veldur því að ísbjörgu fer að finnast hún sjálf- sagt þriðja hjól undir vagni í hjónabandinu, líka þegar foreldrar hennar elskast. Lýsingin á því ferli er óhugnanlega sannfærandi í sögunni, og nær hámarki í sjálfsmorði föðurins. ísbjörg er átta ára þegar faðir hennar svíkur hana með því að drepa sig og skilur hana eftir altekna sektarkennd. Því henni finnst dauði föð- urins vera sér að kenna. Næsta atvik á eftir í bókinni sýnir ísbjörgu eftir morðið á „við- skiptavininum“ röskum áratug seinna; þessir tveir atburðir eiga órjúfanlega saman: auga fyrir auga fyrir tönn, eins og segir í byrjun bókar. Við dauða föðurins stöðvast þroski ísbjargar og geð hennar klofnar. Þetta segir sagan aldrei bemm orðum en sýnir á tvo vegu: með sýn hennar á „draumalandinu", sendinni strönd sem enginn maður hefur séð eða snert, eins konar meyjareyju þar sem engir karlmenn fyrirfinnast og vindurinn sér um frjóvgun konunnar. Og með því að skipta á vel völdum stöðum úr fyrstu persónu frásögn yfir í þriðju persónu („ég“ verður ,,hún“). Það gerist einmitt í íyrsta sinn í næstu frásögn á eftir sjálfsmorðinu, lýsingunni á ísbjörgu eftir ódæðisverkið, til að sýna að það var geðklofinn sem myrti þann sem reyndi að taka stöðu föðurins í lífi stúlkunnar. Enginn má eiga ísbjörgu nema faðir hennar — og hann má það síst allra. Móðirin svíkurísbjörgu líka, með linku sinni, óraunsæi og úrræðaleysi. Eftir að maður hennar er dáinn gerir hún bamið ábyrgt fyrir lífi sínu — og jafnvel dauða. Einangmn og einsemd ísbjargar nær kuldalegum djúpum sínum þegar hún gefur örvæntingarfullri móður sinni leyfi til að fremja sjálfsmorð þrem ámm eftir dauða föðurins. Þórhildur heykist á að nýta leyfið, en TMM 1990:4 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.