Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Síða 109
ísbjörg Guðmundsdóttir er einkabam foreldra sinna, og öðm fremur er saga hennar rannsókn á fjölskyldugerðinni karl kona bam (dóttir). Ekki er nokkur leið að segja að niðurstöður þeirrar rannsóknar séu aðlaðandi. Faðirinn er spennandi manngerð: vel greind- ur alþýðumaður sem líður fyrir að vera ómennt- aður og fá aldrei starf sem nýtir hæfileika hans. Hann lifir í stöðugri sjálfsblekkingu: hatar þá sem em ríkir en þráir sjálfur að verða ríkur; fyrirlítur grenjuskjóður en grætur samt sjálfur; hefur óbeit á öllu sem gefur eftir en hlýtur þó sjálfur að láta undan. Dagleg niðurlæging og árekstrar milli þess sem hann er og þess sem hann vill vera valda reglubundnum þunglynd- isköstum sem ísbjörg og móðir hennar umbera af bældri þjáningu. Móðirin, Þórhildur, hefur gefist þessum manni af lífí og sál og veit varla hvemig hann fer með hana fyrr en löngu eftir að hann er dauður. Fyrir manni sínum er hún lifandi dæmi þess sem lætur undan og er fyrirlitlegt, þó vill hann meina að hann elski hana. Að dæmi heim- ilisharðstjóra á öllum tímum einangrar Guð- mundur heimilið smám saman, gætir þess að engir vinir hænist að og venur systur Þórhildar af komum sínum með dylgjum og ofstopa. Þór- hildur vinnur við að skúra sjúkrahús. Það gefur henni lítið í aðra hönd og vitsmunalega eða félagslega uppörvun hlýtur hún hvorki í starfi né heima. Inn í þessa gróðrarstíu kúgunar og sjálfs- blekkingar fæðist ísbjörg, bamið sem á að veita einkum föðumum uppreisn æm. Guðmundur sér sjálfan sig í stelpunni, dýrkar hana og nærir á hugmyndum sínum og einstrengingslegum lífsskoðunum um leið og hann hrifsar af siðleysi hins sjálfselska mun stærri hlut en honum ber af sál hennar og tilfinningum. Auk þess á hún að gera allt sem hann drey mdi um en gerði ekki; hún á að ganga menntaveginn og vera töff, mala alla kúgara. Sagan sýnir í smáatriðum hvemig gmnnur er lagður að einstaklingi inni í lítilli lokaðri íbúð verkamannafjölskyldu í Reykjavík á síðari hluta þessarar aldar, og hvemig stendur á því að þessi einstaklingur getur aldrei tikkað eðlilega í samfélagi manna. ísbjörg verður einangrað bam og þó að hún sé á bamaheimili og gangi seinna í skóla á hún engan félagsskap nema heima. Vinaleysið ásamt vakandi umönnun og áhuga föðurins veldur því að ísbjörgu fer að finnast hún sjálf- sagt þriðja hjól undir vagni í hjónabandinu, líka þegar foreldrar hennar elskast. Lýsingin á því ferli er óhugnanlega sannfærandi í sögunni, og nær hámarki í sjálfsmorði föðurins. ísbjörg er átta ára þegar faðir hennar svíkur hana með því að drepa sig og skilur hana eftir altekna sektarkennd. Því henni finnst dauði föð- urins vera sér að kenna. Næsta atvik á eftir í bókinni sýnir ísbjörgu eftir morðið á „við- skiptavininum“ röskum áratug seinna; þessir tveir atburðir eiga órjúfanlega saman: auga fyrir auga fyrir tönn, eins og segir í byrjun bókar. Við dauða föðurins stöðvast þroski ísbjargar og geð hennar klofnar. Þetta segir sagan aldrei bemm orðum en sýnir á tvo vegu: með sýn hennar á „draumalandinu", sendinni strönd sem enginn maður hefur séð eða snert, eins konar meyjareyju þar sem engir karlmenn fyrirfinnast og vindurinn sér um frjóvgun konunnar. Og með því að skipta á vel völdum stöðum úr fyrstu persónu frásögn yfir í þriðju persónu („ég“ verður ,,hún“). Það gerist einmitt í íyrsta sinn í næstu frásögn á eftir sjálfsmorðinu, lýsingunni á ísbjörgu eftir ódæðisverkið, til að sýna að það var geðklofinn sem myrti þann sem reyndi að taka stöðu föðurins í lífi stúlkunnar. Enginn má eiga ísbjörgu nema faðir hennar — og hann má það síst allra. Móðirin svíkurísbjörgu líka, með linku sinni, óraunsæi og úrræðaleysi. Eftir að maður hennar er dáinn gerir hún bamið ábyrgt fyrir lífi sínu — og jafnvel dauða. Einangmn og einsemd ísbjargar nær kuldalegum djúpum sínum þegar hún gefur örvæntingarfullri móður sinni leyfi til að fremja sjálfsmorð þrem ámm eftir dauða föðurins. Þórhildur heykist á að nýta leyfið, en TMM 1990:4 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.