Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Blaðsíða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Blaðsíða 109
ísbjörg Guðmundsdóttir er einkabam foreldra sinna, og öðm fremur er saga hennar rannsókn á fjölskyldugerðinni karl kona bam (dóttir). Ekki er nokkur leið að segja að niðurstöður þeirrar rannsóknar séu aðlaðandi. Faðirinn er spennandi manngerð: vel greind- ur alþýðumaður sem líður fyrir að vera ómennt- aður og fá aldrei starf sem nýtir hæfileika hans. Hann lifir í stöðugri sjálfsblekkingu: hatar þá sem em ríkir en þráir sjálfur að verða ríkur; fyrirlítur grenjuskjóður en grætur samt sjálfur; hefur óbeit á öllu sem gefur eftir en hlýtur þó sjálfur að láta undan. Dagleg niðurlæging og árekstrar milli þess sem hann er og þess sem hann vill vera valda reglubundnum þunglynd- isköstum sem ísbjörg og móðir hennar umbera af bældri þjáningu. Móðirin, Þórhildur, hefur gefist þessum manni af lífí og sál og veit varla hvemig hann fer með hana fyrr en löngu eftir að hann er dauður. Fyrir manni sínum er hún lifandi dæmi þess sem lætur undan og er fyrirlitlegt, þó vill hann meina að hann elski hana. Að dæmi heim- ilisharðstjóra á öllum tímum einangrar Guð- mundur heimilið smám saman, gætir þess að engir vinir hænist að og venur systur Þórhildar af komum sínum með dylgjum og ofstopa. Þór- hildur vinnur við að skúra sjúkrahús. Það gefur henni lítið í aðra hönd og vitsmunalega eða félagslega uppörvun hlýtur hún hvorki í starfi né heima. Inn í þessa gróðrarstíu kúgunar og sjálfs- blekkingar fæðist ísbjörg, bamið sem á að veita einkum föðumum uppreisn æm. Guðmundur sér sjálfan sig í stelpunni, dýrkar hana og nærir á hugmyndum sínum og einstrengingslegum lífsskoðunum um leið og hann hrifsar af siðleysi hins sjálfselska mun stærri hlut en honum ber af sál hennar og tilfinningum. Auk þess á hún að gera allt sem hann drey mdi um en gerði ekki; hún á að ganga menntaveginn og vera töff, mala alla kúgara. Sagan sýnir í smáatriðum hvemig gmnnur er lagður að einstaklingi inni í lítilli lokaðri íbúð verkamannafjölskyldu í Reykjavík á síðari hluta þessarar aldar, og hvemig stendur á því að þessi einstaklingur getur aldrei tikkað eðlilega í samfélagi manna. ísbjörg verður einangrað bam og þó að hún sé á bamaheimili og gangi seinna í skóla á hún engan félagsskap nema heima. Vinaleysið ásamt vakandi umönnun og áhuga föðurins veldur því að ísbjörgu fer að finnast hún sjálf- sagt þriðja hjól undir vagni í hjónabandinu, líka þegar foreldrar hennar elskast. Lýsingin á því ferli er óhugnanlega sannfærandi í sögunni, og nær hámarki í sjálfsmorði föðurins. ísbjörg er átta ára þegar faðir hennar svíkur hana með því að drepa sig og skilur hana eftir altekna sektarkennd. Því henni finnst dauði föð- urins vera sér að kenna. Næsta atvik á eftir í bókinni sýnir ísbjörgu eftir morðið á „við- skiptavininum“ röskum áratug seinna; þessir tveir atburðir eiga órjúfanlega saman: auga fyrir auga fyrir tönn, eins og segir í byrjun bókar. Við dauða föðurins stöðvast þroski ísbjargar og geð hennar klofnar. Þetta segir sagan aldrei bemm orðum en sýnir á tvo vegu: með sýn hennar á „draumalandinu", sendinni strönd sem enginn maður hefur séð eða snert, eins konar meyjareyju þar sem engir karlmenn fyrirfinnast og vindurinn sér um frjóvgun konunnar. Og með því að skipta á vel völdum stöðum úr fyrstu persónu frásögn yfir í þriðju persónu („ég“ verður ,,hún“). Það gerist einmitt í íyrsta sinn í næstu frásögn á eftir sjálfsmorðinu, lýsingunni á ísbjörgu eftir ódæðisverkið, til að sýna að það var geðklofinn sem myrti þann sem reyndi að taka stöðu föðurins í lífi stúlkunnar. Enginn má eiga ísbjörgu nema faðir hennar — og hann má það síst allra. Móðirin svíkurísbjörgu líka, með linku sinni, óraunsæi og úrræðaleysi. Eftir að maður hennar er dáinn gerir hún bamið ábyrgt fyrir lífi sínu — og jafnvel dauða. Einangmn og einsemd ísbjargar nær kuldalegum djúpum sínum þegar hún gefur örvæntingarfullri móður sinni leyfi til að fremja sjálfsmorð þrem ámm eftir dauða föðurins. Þórhildur heykist á að nýta leyfið, en TMM 1990:4 107
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.