Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1990, Page 109
ísbjörg Guðmundsdóttir er einkabam foreldra sinna, og öðm fremur er saga hennar rannsókn á fjölskyldugerðinni karl kona bam (dóttir). Ekki er nokkur leið að segja að niðurstöður þeirrar rannsóknar séu aðlaðandi. Faðirinn er spennandi manngerð: vel greind- ur alþýðumaður sem líður fyrir að vera ómennt- aður og fá aldrei starf sem nýtir hæfileika hans. Hann lifir í stöðugri sjálfsblekkingu: hatar þá sem em ríkir en þráir sjálfur að verða ríkur; fyrirlítur grenjuskjóður en grætur samt sjálfur; hefur óbeit á öllu sem gefur eftir en hlýtur þó sjálfur að láta undan. Dagleg niðurlæging og árekstrar milli þess sem hann er og þess sem hann vill vera valda reglubundnum þunglynd- isköstum sem ísbjörg og móðir hennar umbera af bældri þjáningu. Móðirin, Þórhildur, hefur gefist þessum manni af lífí og sál og veit varla hvemig hann fer með hana fyrr en löngu eftir að hann er dauður. Fyrir manni sínum er hún lifandi dæmi þess sem lætur undan og er fyrirlitlegt, þó vill hann meina að hann elski hana. Að dæmi heim- ilisharðstjóra á öllum tímum einangrar Guð- mundur heimilið smám saman, gætir þess að engir vinir hænist að og venur systur Þórhildar af komum sínum með dylgjum og ofstopa. Þór- hildur vinnur við að skúra sjúkrahús. Það gefur henni lítið í aðra hönd og vitsmunalega eða félagslega uppörvun hlýtur hún hvorki í starfi né heima. Inn í þessa gróðrarstíu kúgunar og sjálfs- blekkingar fæðist ísbjörg, bamið sem á að veita einkum föðumum uppreisn æm. Guðmundur sér sjálfan sig í stelpunni, dýrkar hana og nærir á hugmyndum sínum og einstrengingslegum lífsskoðunum um leið og hann hrifsar af siðleysi hins sjálfselska mun stærri hlut en honum ber af sál hennar og tilfinningum. Auk þess á hún að gera allt sem hann drey mdi um en gerði ekki; hún á að ganga menntaveginn og vera töff, mala alla kúgara. Sagan sýnir í smáatriðum hvemig gmnnur er lagður að einstaklingi inni í lítilli lokaðri íbúð verkamannafjölskyldu í Reykjavík á síðari hluta þessarar aldar, og hvemig stendur á því að þessi einstaklingur getur aldrei tikkað eðlilega í samfélagi manna. ísbjörg verður einangrað bam og þó að hún sé á bamaheimili og gangi seinna í skóla á hún engan félagsskap nema heima. Vinaleysið ásamt vakandi umönnun og áhuga föðurins veldur því að ísbjörgu fer að finnast hún sjálf- sagt þriðja hjól undir vagni í hjónabandinu, líka þegar foreldrar hennar elskast. Lýsingin á því ferli er óhugnanlega sannfærandi í sögunni, og nær hámarki í sjálfsmorði föðurins. ísbjörg er átta ára þegar faðir hennar svíkur hana með því að drepa sig og skilur hana eftir altekna sektarkennd. Því henni finnst dauði föð- urins vera sér að kenna. Næsta atvik á eftir í bókinni sýnir ísbjörgu eftir morðið á „við- skiptavininum“ röskum áratug seinna; þessir tveir atburðir eiga órjúfanlega saman: auga fyrir auga fyrir tönn, eins og segir í byrjun bókar. Við dauða föðurins stöðvast þroski ísbjargar og geð hennar klofnar. Þetta segir sagan aldrei bemm orðum en sýnir á tvo vegu: með sýn hennar á „draumalandinu", sendinni strönd sem enginn maður hefur séð eða snert, eins konar meyjareyju þar sem engir karlmenn fyrirfinnast og vindurinn sér um frjóvgun konunnar. Og með því að skipta á vel völdum stöðum úr fyrstu persónu frásögn yfir í þriðju persónu („ég“ verður ,,hún“). Það gerist einmitt í íyrsta sinn í næstu frásögn á eftir sjálfsmorðinu, lýsingunni á ísbjörgu eftir ódæðisverkið, til að sýna að það var geðklofinn sem myrti þann sem reyndi að taka stöðu föðurins í lífi stúlkunnar. Enginn má eiga ísbjörgu nema faðir hennar — og hann má það síst allra. Móðirin svíkurísbjörgu líka, með linku sinni, óraunsæi og úrræðaleysi. Eftir að maður hennar er dáinn gerir hún bamið ábyrgt fyrir lífi sínu — og jafnvel dauða. Einangmn og einsemd ísbjargar nær kuldalegum djúpum sínum þegar hún gefur örvæntingarfullri móður sinni leyfi til að fremja sjálfsmorð þrem ámm eftir dauða föðurins. Þórhildur heykist á að nýta leyfið, en TMM 1990:4 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.