Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 24
sé kaleidóskópísk, persónur komi og fari og sumar komi aftur, aðrar ekki. Erik Spnderholm hefur eftir honum að bygging- in sé einsog býsönsk helgimynd: Þama eru ótal persónur, og hver um sig einsog full- gert málverk og virðist aðalpersóna þegar að er gengið, en þegar farið er nógu langt frá kemur samt einhvers konar heildar- mynd í ljós (Halldór Laxness, bls. 343). Hver er sú heildarmynd? Það er mynd sem kalla mætti Skáld verður til. Halldór sýnir okkur „máltöku“ höfundarins, hvem- ig hann leggur sig fram við að læra ákveðna málshætti, orðtök og vísur sem helst em fullkomlega absúrd; viðar stöðugt að sér úr forðabúri íslenskunnar. Allt verður að verk- fæmm í stórri tösku höfundarins, og sumt að grunni heilla sagna, einsog vísan Þú vínviður hreini. Annað sem mikilvægt er fyrir alla þá sem rannsaka áhrifavalda Halldórs em frásagnir hans af því sem hann hefur lesið. Sérlega upplýsandi em hugleiðingar hans um Ham- sun og Strindberg, um ýmsa eldri íslenska höfunda og ekki síst um bamabækur og aðrar bækur sem hann las í æsku. Og svo eru minningasögumar um þann frumkraft sem rekur Halldór til að skrifa, um einsemd þess og dásemd og einhverja bakteríu sem veldur því að alltaf þegar hann á völ, velur hann skáldskapinn. I þessu ljósi má jafnvel greina bækumar að, sjá áfangana í tilurð skáldsins. 1 túninu heima lýsir mótuninni, hér er að fæðast sá varasami ásetningur að skrifa, fyrir marg- vísleg og sundurleit áhrif. Sjömeistara- sagan er um prófsteininn, fyrsta verkið sem öllu öðm verður að fóma, skólanámi sem og hugsanlegum starfsframa — einhvers þarf sjömeistarasagan við einsog þar stend- ur. Úngur eg var er um freistingamar sem geta glapið ung skáld af leið, um kynnin af erlendri menningu, það að listamaður getur ekki verið dilettant og verður að leiða hjá sér freistingar bóhemlífs, brennivíns og kvennafars, er alltaf skuldbundinn penna sínum, en það efni var Halldóri mjög hug- leikið þegar upp úr tvítugu. Sagan af Jóni frá Hlíð í lok bókarinnar er hápunktur þess- ara hugleiðinga. Grikklandsárið er svo um höfundarstarfið sem ævilanga skuldbind- ingu, þar sem höfundi getur þó aldrei tekist til fullnustu það sem hann ætlar sér, og sama glíman er háð hvort sem þú ferð til Grikk- lands eða Hornafjarðar. Jafnframt er hún um fyrstu viðurkenninguna, þegar virðu- legur góðborgari úr Reykjavík situr í tjaldi á Laxnestúni með viskí og vindil og segir við Halldór: „Kanski hafið þér náð í skottið á neistanum" (Grikklandsárið, bls. 53) og nóttin var björt sem dagur. Þar með er lokið sögu, verkið nemur stað- ar við sögumann tvítugan, vegna þess að þá er kominn allur höfundarferill Halldórs í hnotskurn. Ævisögur eru að jafnaði spenn- andi sem sögur fram að þeim punkti þegar sögumaður hefur fundið sjálfan sig (þess vegna t.d. er fyrsta bindið alltaf best í ís- lenskum ævisagnabálkum undanfarinna ára), allt hitt hefur aðeins menningarsögu- legt gildi, og það veit Halldór mætavel. Þetta er auðvitað ekki sönn saga sjálfsins á mælikvarða staðreyndanna. „í skáldsögu teingjast hlutir eftir gildum rökum, jafnvel lögmálum; annars verðureingin skáldsaga. í lífinu ríkir lögmál sem heitir stráið í vind- inum. Fjarstæða er eingin til í lífinu nema sönn saga. Sögu sín sjálfs getur einginn sagt, hún verður því meira þrugl sem þú leggur meira á þig til að vera sannsögull." (Úngur eg var, bls. 236). En til að segja þessa skáldsögu um eigið sjálf hefur Hall- 22 TMM 1992:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.