Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 24
sé kaleidóskópísk, persónur komi og fari og sumar komi aftur, aðrar ekki. Erik Spnderholm hefur eftir honum að bygging- in sé einsog býsönsk helgimynd: Þama eru ótal persónur, og hver um sig einsog full- gert málverk og virðist aðalpersóna þegar að er gengið, en þegar farið er nógu langt frá kemur samt einhvers konar heildar- mynd í ljós (Halldór Laxness, bls. 343). Hver er sú heildarmynd? Það er mynd sem kalla mætti Skáld verður til. Halldór sýnir okkur „máltöku“ höfundarins, hvem- ig hann leggur sig fram við að læra ákveðna málshætti, orðtök og vísur sem helst em fullkomlega absúrd; viðar stöðugt að sér úr forðabúri íslenskunnar. Allt verður að verk- fæmm í stórri tösku höfundarins, og sumt að grunni heilla sagna, einsog vísan Þú vínviður hreini. Annað sem mikilvægt er fyrir alla þá sem rannsaka áhrifavalda Halldórs em frásagnir hans af því sem hann hefur lesið. Sérlega upplýsandi em hugleiðingar hans um Ham- sun og Strindberg, um ýmsa eldri íslenska höfunda og ekki síst um bamabækur og aðrar bækur sem hann las í æsku. Og svo eru minningasögumar um þann frumkraft sem rekur Halldór til að skrifa, um einsemd þess og dásemd og einhverja bakteríu sem veldur því að alltaf þegar hann á völ, velur hann skáldskapinn. I þessu ljósi má jafnvel greina bækumar að, sjá áfangana í tilurð skáldsins. 1 túninu heima lýsir mótuninni, hér er að fæðast sá varasami ásetningur að skrifa, fyrir marg- vísleg og sundurleit áhrif. Sjömeistara- sagan er um prófsteininn, fyrsta verkið sem öllu öðm verður að fóma, skólanámi sem og hugsanlegum starfsframa — einhvers þarf sjömeistarasagan við einsog þar stend- ur. Úngur eg var er um freistingamar sem geta glapið ung skáld af leið, um kynnin af erlendri menningu, það að listamaður getur ekki verið dilettant og verður að leiða hjá sér freistingar bóhemlífs, brennivíns og kvennafars, er alltaf skuldbundinn penna sínum, en það efni var Halldóri mjög hug- leikið þegar upp úr tvítugu. Sagan af Jóni frá Hlíð í lok bókarinnar er hápunktur þess- ara hugleiðinga. Grikklandsárið er svo um höfundarstarfið sem ævilanga skuldbind- ingu, þar sem höfundi getur þó aldrei tekist til fullnustu það sem hann ætlar sér, og sama glíman er háð hvort sem þú ferð til Grikk- lands eða Hornafjarðar. Jafnframt er hún um fyrstu viðurkenninguna, þegar virðu- legur góðborgari úr Reykjavík situr í tjaldi á Laxnestúni með viskí og vindil og segir við Halldór: „Kanski hafið þér náð í skottið á neistanum" (Grikklandsárið, bls. 53) og nóttin var björt sem dagur. Þar með er lokið sögu, verkið nemur stað- ar við sögumann tvítugan, vegna þess að þá er kominn allur höfundarferill Halldórs í hnotskurn. Ævisögur eru að jafnaði spenn- andi sem sögur fram að þeim punkti þegar sögumaður hefur fundið sjálfan sig (þess vegna t.d. er fyrsta bindið alltaf best í ís- lenskum ævisagnabálkum undanfarinna ára), allt hitt hefur aðeins menningarsögu- legt gildi, og það veit Halldór mætavel. Þetta er auðvitað ekki sönn saga sjálfsins á mælikvarða staðreyndanna. „í skáldsögu teingjast hlutir eftir gildum rökum, jafnvel lögmálum; annars verðureingin skáldsaga. í lífinu ríkir lögmál sem heitir stráið í vind- inum. Fjarstæða er eingin til í lífinu nema sönn saga. Sögu sín sjálfs getur einginn sagt, hún verður því meira þrugl sem þú leggur meira á þig til að vera sannsögull." (Úngur eg var, bls. 236). En til að segja þessa skáldsögu um eigið sjálf hefur Hall- 22 TMM 1992:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.