Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 24
sé kaleidóskópísk, persónur komi og fari og sumar komi aftur, aðrar ekki. Erik Spnderholm hefur eftir honum að bygging- in sé einsog býsönsk helgimynd: Þama eru ótal persónur, og hver um sig einsog full- gert málverk og virðist aðalpersóna þegar að er gengið, en þegar farið er nógu langt frá kemur samt einhvers konar heildar- mynd í ljós (Halldór Laxness, bls. 343). Hver er sú heildarmynd? Það er mynd sem kalla mætti Skáld verður til. Halldór sýnir okkur „máltöku“ höfundarins, hvem- ig hann leggur sig fram við að læra ákveðna málshætti, orðtök og vísur sem helst em fullkomlega absúrd; viðar stöðugt að sér úr forðabúri íslenskunnar. Allt verður að verk- fæmm í stórri tösku höfundarins, og sumt að grunni heilla sagna, einsog vísan Þú vínviður hreini. Annað sem mikilvægt er fyrir alla þá sem rannsaka áhrifavalda Halldórs em frásagnir hans af því sem hann hefur lesið. Sérlega upplýsandi em hugleiðingar hans um Ham- sun og Strindberg, um ýmsa eldri íslenska höfunda og ekki síst um bamabækur og aðrar bækur sem hann las í æsku. Og svo eru minningasögumar um þann frumkraft sem rekur Halldór til að skrifa, um einsemd þess og dásemd og einhverja bakteríu sem veldur því að alltaf þegar hann á völ, velur hann skáldskapinn. I þessu ljósi má jafnvel greina bækumar að, sjá áfangana í tilurð skáldsins. 1 túninu heima lýsir mótuninni, hér er að fæðast sá varasami ásetningur að skrifa, fyrir marg- vísleg og sundurleit áhrif. Sjömeistara- sagan er um prófsteininn, fyrsta verkið sem öllu öðm verður að fóma, skólanámi sem og hugsanlegum starfsframa — einhvers þarf sjömeistarasagan við einsog þar stend- ur. Úngur eg var er um freistingamar sem geta glapið ung skáld af leið, um kynnin af erlendri menningu, það að listamaður getur ekki verið dilettant og verður að leiða hjá sér freistingar bóhemlífs, brennivíns og kvennafars, er alltaf skuldbundinn penna sínum, en það efni var Halldóri mjög hug- leikið þegar upp úr tvítugu. Sagan af Jóni frá Hlíð í lok bókarinnar er hápunktur þess- ara hugleiðinga. Grikklandsárið er svo um höfundarstarfið sem ævilanga skuldbind- ingu, þar sem höfundi getur þó aldrei tekist til fullnustu það sem hann ætlar sér, og sama glíman er háð hvort sem þú ferð til Grikk- lands eða Hornafjarðar. Jafnframt er hún um fyrstu viðurkenninguna, þegar virðu- legur góðborgari úr Reykjavík situr í tjaldi á Laxnestúni með viskí og vindil og segir við Halldór: „Kanski hafið þér náð í skottið á neistanum" (Grikklandsárið, bls. 53) og nóttin var björt sem dagur. Þar með er lokið sögu, verkið nemur stað- ar við sögumann tvítugan, vegna þess að þá er kominn allur höfundarferill Halldórs í hnotskurn. Ævisögur eru að jafnaði spenn- andi sem sögur fram að þeim punkti þegar sögumaður hefur fundið sjálfan sig (þess vegna t.d. er fyrsta bindið alltaf best í ís- lenskum ævisagnabálkum undanfarinna ára), allt hitt hefur aðeins menningarsögu- legt gildi, og það veit Halldór mætavel. Þetta er auðvitað ekki sönn saga sjálfsins á mælikvarða staðreyndanna. „í skáldsögu teingjast hlutir eftir gildum rökum, jafnvel lögmálum; annars verðureingin skáldsaga. í lífinu ríkir lögmál sem heitir stráið í vind- inum. Fjarstæða er eingin til í lífinu nema sönn saga. Sögu sín sjálfs getur einginn sagt, hún verður því meira þrugl sem þú leggur meira á þig til að vera sannsögull." (Úngur eg var, bls. 236). En til að segja þessa skáldsögu um eigið sjálf hefur Hall- 22 TMM 1992:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.