Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 24
sé kaleidóskópísk, persónur komi og fari og sumar komi aftur, aðrar ekki. Erik Spnderholm hefur eftir honum að bygging- in sé einsog býsönsk helgimynd: Þama eru ótal persónur, og hver um sig einsog full- gert málverk og virðist aðalpersóna þegar að er gengið, en þegar farið er nógu langt frá kemur samt einhvers konar heildar- mynd í ljós (Halldór Laxness, bls. 343). Hver er sú heildarmynd? Það er mynd sem kalla mætti Skáld verður til. Halldór sýnir okkur „máltöku“ höfundarins, hvem- ig hann leggur sig fram við að læra ákveðna málshætti, orðtök og vísur sem helst em fullkomlega absúrd; viðar stöðugt að sér úr forðabúri íslenskunnar. Allt verður að verk- fæmm í stórri tösku höfundarins, og sumt að grunni heilla sagna, einsog vísan Þú vínviður hreini. Annað sem mikilvægt er fyrir alla þá sem rannsaka áhrifavalda Halldórs em frásagnir hans af því sem hann hefur lesið. Sérlega upplýsandi em hugleiðingar hans um Ham- sun og Strindberg, um ýmsa eldri íslenska höfunda og ekki síst um bamabækur og aðrar bækur sem hann las í æsku. Og svo eru minningasögumar um þann frumkraft sem rekur Halldór til að skrifa, um einsemd þess og dásemd og einhverja bakteríu sem veldur því að alltaf þegar hann á völ, velur hann skáldskapinn. I þessu ljósi má jafnvel greina bækumar að, sjá áfangana í tilurð skáldsins. 1 túninu heima lýsir mótuninni, hér er að fæðast sá varasami ásetningur að skrifa, fyrir marg- vísleg og sundurleit áhrif. Sjömeistara- sagan er um prófsteininn, fyrsta verkið sem öllu öðm verður að fóma, skólanámi sem og hugsanlegum starfsframa — einhvers þarf sjömeistarasagan við einsog þar stend- ur. Úngur eg var er um freistingamar sem geta glapið ung skáld af leið, um kynnin af erlendri menningu, það að listamaður getur ekki verið dilettant og verður að leiða hjá sér freistingar bóhemlífs, brennivíns og kvennafars, er alltaf skuldbundinn penna sínum, en það efni var Halldóri mjög hug- leikið þegar upp úr tvítugu. Sagan af Jóni frá Hlíð í lok bókarinnar er hápunktur þess- ara hugleiðinga. Grikklandsárið er svo um höfundarstarfið sem ævilanga skuldbind- ingu, þar sem höfundi getur þó aldrei tekist til fullnustu það sem hann ætlar sér, og sama glíman er háð hvort sem þú ferð til Grikk- lands eða Hornafjarðar. Jafnframt er hún um fyrstu viðurkenninguna, þegar virðu- legur góðborgari úr Reykjavík situr í tjaldi á Laxnestúni með viskí og vindil og segir við Halldór: „Kanski hafið þér náð í skottið á neistanum" (Grikklandsárið, bls. 53) og nóttin var björt sem dagur. Þar með er lokið sögu, verkið nemur stað- ar við sögumann tvítugan, vegna þess að þá er kominn allur höfundarferill Halldórs í hnotskurn. Ævisögur eru að jafnaði spenn- andi sem sögur fram að þeim punkti þegar sögumaður hefur fundið sjálfan sig (þess vegna t.d. er fyrsta bindið alltaf best í ís- lenskum ævisagnabálkum undanfarinna ára), allt hitt hefur aðeins menningarsögu- legt gildi, og það veit Halldór mætavel. Þetta er auðvitað ekki sönn saga sjálfsins á mælikvarða staðreyndanna. „í skáldsögu teingjast hlutir eftir gildum rökum, jafnvel lögmálum; annars verðureingin skáldsaga. í lífinu ríkir lögmál sem heitir stráið í vind- inum. Fjarstæða er eingin til í lífinu nema sönn saga. Sögu sín sjálfs getur einginn sagt, hún verður því meira þrugl sem þú leggur meira á þig til að vera sannsögull." (Úngur eg var, bls. 236). En til að segja þessa skáldsögu um eigið sjálf hefur Hall- 22 TMM 1992:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.