Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 29
mynd Halldórs af Einari og fjölskyldu er sterk í glæsileik sínum og ógæfu, og kann vel að koma heim við margt í lífi þessa fólks. En ljóst má vera að staðreynanlegur sannleikur er ekki erindi Halldórs með þessum bókum — þess vegna fyrirvarinn. Það veldurhonum mikiu fremur andvökum að fara rétt með vísur en staðreyndir. Hver er þá ætlunin með bókunum? Það er ætlun sagnamannsins að skapa minnisstæð- ar persónur og segja af þeim sögur. Ólafur Kárason í Heimsljósi samdi þætti af ein- kennilegum mönnum, og það hefur Halldór höfundur hans gert hér. Fólkið sem hann hefur hitt eða heyrt um í bemsku verður honum tilefni stuttra þátta. Sumir af þeim verka á okkur einsog dæmisögur, en svolít- ið einsog út í hött, vegna þess að við getum ekki almennilega sagt um hvað þær eru dæmi. Þær geyma sannleik frásagnarinnar, eða öllu heldur kjama, sem ekki verður endursagður auðveldlega með öðrum hætti. Þetta er höfuðeinkenni á hugsun Halldórs sem sagnaskálds alla tíð, og þess vegna er honum jafnvel á róttækum árum illa við að boða beint í sögum sínum, annað en al- menna samúð með mannkindinni og skömm á öllu valdi. Halldór er í skáldskap sínum sagnamaður, aðra predikun hans á hveijum tíma má finna í ótal ritgerðum og ræðum. Það er auðvelt að fara flatt á þessu. I seinni tíð hefur til dæmis sagan af brauð- inu dýra úr Innansveitarkroniku verið tekin einsog nánast kristileg dæmisaga um hús- bóndahollustu eða trúnað við eigur annarra. Halldór er spurður um þetta í fyrrnefndu sænsku viðtali og segir þá (mín þýðing): ,JÉg er epíker. Guð forði mér frá því að frelsa heiminn. Guðrún var stórmerk kona. Hélt upp á heiði og ráfaði um með brauð prestsins dögum saman, af hverju fór hún ekki bara heim? Þetta er ágæt saga, sem ég varð að segja. Guðrún dýrlingur, hahaha.“ Við erum að nálgast aðferð Halldórs sem sagnamanns. Lítum á fagurfræði hans eins- og hún birtist í bókunum. Til dæmis þegar hann segir í Grikklcmdsárinu eftir nokkra hugleiðingu um vanda þess að skrifa góðan texta: „Vel skrifuð setning „situr“ einsog blóm sem vex á jörðinni; fer vel. Það er auðvelt að vera seinnitímamaður og fínna upp skothvellinn þegar aðrir hafa fundið upp púðrið.“ (Grikklandsárið, bls. 191). Á öðrum stað útfærir hann sömu hugsun svo: „Vandinn í skáldskap svo lausum sem bundnum er einsog í listdansi: eingin áreynsla má sjást, alt verður að koma eins- og af sjálfu sér.“ (/ túninu heima, bls. 152). Af því leiðir að aukaatriðin eru að minnsta kosti eins mikilsverð og aðalatriðin í list- inni, enda geta þau síðamefndu ekki birst nema í gegnum þau fyrrnefndu í góðum sögum. Þannig hefur Halldór líka verið sem lesandi: „Ég var leingi slæmur með það, og er enn, að aðalatriðið í bók vill fara fyrir ofan garð og neðan hjá mér og ég lendi á bólakaf í einhveijum titlíngaskít þaðan sem ég má mig hvergi hræra.“ (/ túninu heima, bls. 134). Halldór hefur oft vikið að því að það sé hlutverk epíkers að segja frá þeim stór- merkjum sem hafa orðið í heiminum, en það er einmitt á valdi sagnamannsins að gera hluti sem sýnast ómerkilegir að stór- merkjum, einsog Halldór hefur sagt efnis- lega um Snorra Sturluson á einum stað (TMM1964:1). Þessa íþrótt stundar hann af kappi í minningasögunum, reynir að segja stóra sögu um tilurð skálds án þess að nefna hana nokkum tíma á nafn, með eintómum aukaatriðum, smásögum af öðru fólki. Af sjálfu leiðir að „Vandinn að skrifa er í því TMM 1992:3 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.