Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 29

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 29
mynd Halldórs af Einari og fjölskyldu er sterk í glæsileik sínum og ógæfu, og kann vel að koma heim við margt í lífi þessa fólks. En ljóst má vera að staðreynanlegur sannleikur er ekki erindi Halldórs með þessum bókum — þess vegna fyrirvarinn. Það veldurhonum mikiu fremur andvökum að fara rétt með vísur en staðreyndir. Hver er þá ætlunin með bókunum? Það er ætlun sagnamannsins að skapa minnisstæð- ar persónur og segja af þeim sögur. Ólafur Kárason í Heimsljósi samdi þætti af ein- kennilegum mönnum, og það hefur Halldór höfundur hans gert hér. Fólkið sem hann hefur hitt eða heyrt um í bemsku verður honum tilefni stuttra þátta. Sumir af þeim verka á okkur einsog dæmisögur, en svolít- ið einsog út í hött, vegna þess að við getum ekki almennilega sagt um hvað þær eru dæmi. Þær geyma sannleik frásagnarinnar, eða öllu heldur kjama, sem ekki verður endursagður auðveldlega með öðrum hætti. Þetta er höfuðeinkenni á hugsun Halldórs sem sagnaskálds alla tíð, og þess vegna er honum jafnvel á róttækum árum illa við að boða beint í sögum sínum, annað en al- menna samúð með mannkindinni og skömm á öllu valdi. Halldór er í skáldskap sínum sagnamaður, aðra predikun hans á hveijum tíma má finna í ótal ritgerðum og ræðum. Það er auðvelt að fara flatt á þessu. I seinni tíð hefur til dæmis sagan af brauð- inu dýra úr Innansveitarkroniku verið tekin einsog nánast kristileg dæmisaga um hús- bóndahollustu eða trúnað við eigur annarra. Halldór er spurður um þetta í fyrrnefndu sænsku viðtali og segir þá (mín þýðing): ,JÉg er epíker. Guð forði mér frá því að frelsa heiminn. Guðrún var stórmerk kona. Hélt upp á heiði og ráfaði um með brauð prestsins dögum saman, af hverju fór hún ekki bara heim? Þetta er ágæt saga, sem ég varð að segja. Guðrún dýrlingur, hahaha.“ Við erum að nálgast aðferð Halldórs sem sagnamanns. Lítum á fagurfræði hans eins- og hún birtist í bókunum. Til dæmis þegar hann segir í Grikklcmdsárinu eftir nokkra hugleiðingu um vanda þess að skrifa góðan texta: „Vel skrifuð setning „situr“ einsog blóm sem vex á jörðinni; fer vel. Það er auðvelt að vera seinnitímamaður og fínna upp skothvellinn þegar aðrir hafa fundið upp púðrið.“ (Grikklandsárið, bls. 191). Á öðrum stað útfærir hann sömu hugsun svo: „Vandinn í skáldskap svo lausum sem bundnum er einsog í listdansi: eingin áreynsla má sjást, alt verður að koma eins- og af sjálfu sér.“ (/ túninu heima, bls. 152). Af því leiðir að aukaatriðin eru að minnsta kosti eins mikilsverð og aðalatriðin í list- inni, enda geta þau síðamefndu ekki birst nema í gegnum þau fyrrnefndu í góðum sögum. Þannig hefur Halldór líka verið sem lesandi: „Ég var leingi slæmur með það, og er enn, að aðalatriðið í bók vill fara fyrir ofan garð og neðan hjá mér og ég lendi á bólakaf í einhveijum titlíngaskít þaðan sem ég má mig hvergi hræra.“ (/ túninu heima, bls. 134). Halldór hefur oft vikið að því að það sé hlutverk epíkers að segja frá þeim stór- merkjum sem hafa orðið í heiminum, en það er einmitt á valdi sagnamannsins að gera hluti sem sýnast ómerkilegir að stór- merkjum, einsog Halldór hefur sagt efnis- lega um Snorra Sturluson á einum stað (TMM1964:1). Þessa íþrótt stundar hann af kappi í minningasögunum, reynir að segja stóra sögu um tilurð skálds án þess að nefna hana nokkum tíma á nafn, með eintómum aukaatriðum, smásögum af öðru fólki. Af sjálfu leiðir að „Vandinn að skrifa er í því TMM 1992:3 27
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.