Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 29
mynd Halldórs af Einari og fjölskyldu er sterk í glæsileik sínum og ógæfu, og kann vel að koma heim við margt í lífi þessa fólks. En ljóst má vera að staðreynanlegur sannleikur er ekki erindi Halldórs með þessum bókum — þess vegna fyrirvarinn. Það veldurhonum mikiu fremur andvökum að fara rétt með vísur en staðreyndir. Hver er þá ætlunin með bókunum? Það er ætlun sagnamannsins að skapa minnisstæð- ar persónur og segja af þeim sögur. Ólafur Kárason í Heimsljósi samdi þætti af ein- kennilegum mönnum, og það hefur Halldór höfundur hans gert hér. Fólkið sem hann hefur hitt eða heyrt um í bemsku verður honum tilefni stuttra þátta. Sumir af þeim verka á okkur einsog dæmisögur, en svolít- ið einsog út í hött, vegna þess að við getum ekki almennilega sagt um hvað þær eru dæmi. Þær geyma sannleik frásagnarinnar, eða öllu heldur kjama, sem ekki verður endursagður auðveldlega með öðrum hætti. Þetta er höfuðeinkenni á hugsun Halldórs sem sagnaskálds alla tíð, og þess vegna er honum jafnvel á róttækum árum illa við að boða beint í sögum sínum, annað en al- menna samúð með mannkindinni og skömm á öllu valdi. Halldór er í skáldskap sínum sagnamaður, aðra predikun hans á hveijum tíma má finna í ótal ritgerðum og ræðum. Það er auðvelt að fara flatt á þessu. I seinni tíð hefur til dæmis sagan af brauð- inu dýra úr Innansveitarkroniku verið tekin einsog nánast kristileg dæmisaga um hús- bóndahollustu eða trúnað við eigur annarra. Halldór er spurður um þetta í fyrrnefndu sænsku viðtali og segir þá (mín þýðing): ,JÉg er epíker. Guð forði mér frá því að frelsa heiminn. Guðrún var stórmerk kona. Hélt upp á heiði og ráfaði um með brauð prestsins dögum saman, af hverju fór hún ekki bara heim? Þetta er ágæt saga, sem ég varð að segja. Guðrún dýrlingur, hahaha.“ Við erum að nálgast aðferð Halldórs sem sagnamanns. Lítum á fagurfræði hans eins- og hún birtist í bókunum. Til dæmis þegar hann segir í Grikklcmdsárinu eftir nokkra hugleiðingu um vanda þess að skrifa góðan texta: „Vel skrifuð setning „situr“ einsog blóm sem vex á jörðinni; fer vel. Það er auðvelt að vera seinnitímamaður og fínna upp skothvellinn þegar aðrir hafa fundið upp púðrið.“ (Grikklandsárið, bls. 191). Á öðrum stað útfærir hann sömu hugsun svo: „Vandinn í skáldskap svo lausum sem bundnum er einsog í listdansi: eingin áreynsla má sjást, alt verður að koma eins- og af sjálfu sér.“ (/ túninu heima, bls. 152). Af því leiðir að aukaatriðin eru að minnsta kosti eins mikilsverð og aðalatriðin í list- inni, enda geta þau síðamefndu ekki birst nema í gegnum þau fyrrnefndu í góðum sögum. Þannig hefur Halldór líka verið sem lesandi: „Ég var leingi slæmur með það, og er enn, að aðalatriðið í bók vill fara fyrir ofan garð og neðan hjá mér og ég lendi á bólakaf í einhveijum titlíngaskít þaðan sem ég má mig hvergi hræra.“ (/ túninu heima, bls. 134). Halldór hefur oft vikið að því að það sé hlutverk epíkers að segja frá þeim stór- merkjum sem hafa orðið í heiminum, en það er einmitt á valdi sagnamannsins að gera hluti sem sýnast ómerkilegir að stór- merkjum, einsog Halldór hefur sagt efnis- lega um Snorra Sturluson á einum stað (TMM1964:1). Þessa íþrótt stundar hann af kappi í minningasögunum, reynir að segja stóra sögu um tilurð skálds án þess að nefna hana nokkum tíma á nafn, með eintómum aukaatriðum, smásögum af öðru fólki. Af sjálfu leiðir að „Vandinn að skrifa er í því TMM 1992:3 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.