Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 29

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 29
mynd Halldórs af Einari og fjölskyldu er sterk í glæsileik sínum og ógæfu, og kann vel að koma heim við margt í lífi þessa fólks. En ljóst má vera að staðreynanlegur sannleikur er ekki erindi Halldórs með þessum bókum — þess vegna fyrirvarinn. Það veldurhonum mikiu fremur andvökum að fara rétt með vísur en staðreyndir. Hver er þá ætlunin með bókunum? Það er ætlun sagnamannsins að skapa minnisstæð- ar persónur og segja af þeim sögur. Ólafur Kárason í Heimsljósi samdi þætti af ein- kennilegum mönnum, og það hefur Halldór höfundur hans gert hér. Fólkið sem hann hefur hitt eða heyrt um í bemsku verður honum tilefni stuttra þátta. Sumir af þeim verka á okkur einsog dæmisögur, en svolít- ið einsog út í hött, vegna þess að við getum ekki almennilega sagt um hvað þær eru dæmi. Þær geyma sannleik frásagnarinnar, eða öllu heldur kjama, sem ekki verður endursagður auðveldlega með öðrum hætti. Þetta er höfuðeinkenni á hugsun Halldórs sem sagnaskálds alla tíð, og þess vegna er honum jafnvel á róttækum árum illa við að boða beint í sögum sínum, annað en al- menna samúð með mannkindinni og skömm á öllu valdi. Halldór er í skáldskap sínum sagnamaður, aðra predikun hans á hveijum tíma má finna í ótal ritgerðum og ræðum. Það er auðvelt að fara flatt á þessu. I seinni tíð hefur til dæmis sagan af brauð- inu dýra úr Innansveitarkroniku verið tekin einsog nánast kristileg dæmisaga um hús- bóndahollustu eða trúnað við eigur annarra. Halldór er spurður um þetta í fyrrnefndu sænsku viðtali og segir þá (mín þýðing): ,JÉg er epíker. Guð forði mér frá því að frelsa heiminn. Guðrún var stórmerk kona. Hélt upp á heiði og ráfaði um með brauð prestsins dögum saman, af hverju fór hún ekki bara heim? Þetta er ágæt saga, sem ég varð að segja. Guðrún dýrlingur, hahaha.“ Við erum að nálgast aðferð Halldórs sem sagnamanns. Lítum á fagurfræði hans eins- og hún birtist í bókunum. Til dæmis þegar hann segir í Grikklcmdsárinu eftir nokkra hugleiðingu um vanda þess að skrifa góðan texta: „Vel skrifuð setning „situr“ einsog blóm sem vex á jörðinni; fer vel. Það er auðvelt að vera seinnitímamaður og fínna upp skothvellinn þegar aðrir hafa fundið upp púðrið.“ (Grikklandsárið, bls. 191). Á öðrum stað útfærir hann sömu hugsun svo: „Vandinn í skáldskap svo lausum sem bundnum er einsog í listdansi: eingin áreynsla má sjást, alt verður að koma eins- og af sjálfu sér.“ (/ túninu heima, bls. 152). Af því leiðir að aukaatriðin eru að minnsta kosti eins mikilsverð og aðalatriðin í list- inni, enda geta þau síðamefndu ekki birst nema í gegnum þau fyrrnefndu í góðum sögum. Þannig hefur Halldór líka verið sem lesandi: „Ég var leingi slæmur með það, og er enn, að aðalatriðið í bók vill fara fyrir ofan garð og neðan hjá mér og ég lendi á bólakaf í einhveijum titlíngaskít þaðan sem ég má mig hvergi hræra.“ (/ túninu heima, bls. 134). Halldór hefur oft vikið að því að það sé hlutverk epíkers að segja frá þeim stór- merkjum sem hafa orðið í heiminum, en það er einmitt á valdi sagnamannsins að gera hluti sem sýnast ómerkilegir að stór- merkjum, einsog Halldór hefur sagt efnis- lega um Snorra Sturluson á einum stað (TMM1964:1). Þessa íþrótt stundar hann af kappi í minningasögunum, reynir að segja stóra sögu um tilurð skálds án þess að nefna hana nokkum tíma á nafn, með eintómum aukaatriðum, smásögum af öðru fólki. Af sjálfu leiðir að „Vandinn að skrifa er í því TMM 1992:3 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.