Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 31

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 31
ritunartímanum, um tækni, tölvur, málfar eða djöful hagvaxtarins. Þar er í það minnsta ein skýringin, einsog sjá má í / túninu heima: „tilhneigíng til að segja frá, ánægjan sem af því fæst að móta í orðum fyrir sér og öðrum ímynduð stórmæli eða lífsferla fólks eða innri umsvif huga sín sjálfs“ orsakast kannski „af ofnæmi gagn- vart fyrirburðum tímans“ (bls. 206-207), og auðvitað fylgir halldórsk líking: einsog lúngnauppþemba orsakast af kattarhlands- lykt. Af ofnæmi gagnvart fyrirburðum tím- ans hefur Halldór fært okkur þessa mynd af æsku sinni. Og snúið þá, einsog ég vil leyfa mér að benda á í lokin, um leið aftur til síns fomkínverska meistara í taó, einsog Tem- údsjín forðum að unnum öllum sínum sigr- um. Halldór kynntist taóismanum ungur og sá vegur skar leiðir hans æ síðan — þó hvorki sem trú né dulhyggja. Þegar íslenskir sam- ferðamann Halldórs voru á kafí í austrænni dultrú á þriðja áratugnum, valdi hann sér taó úr þeim graut öllum — þann veg sem er lífsspeki en ekki mystík (og mun það enn álit fræðimanna á borð við D. C. Lau, sbr. heimildaskrá). Upp frá því vissi hann af taó einmitt sem öðmm vegi en sínum. Annars vegar bjó alltaf í Halldóri starfsgleðin, per- sónulegur sem pólitískur baráttuvilji, harð- snúinn metnaður sem fann sér glæsilegan farveg. Hins vegar vissi hann af þessum kínverska vísdómi um hið lága, mjúka, um afneitun strits og metnaðar og sigur hins auðmjúka. Afstaða hans til taós var því alltaf tvíbentari en okkur hættir til að halda nú. í ritdómi sem Halldór skrifaði um nýja þýðingu á Bókinni um veginn árið 1942 vitnar hann með velþóknum til kínversks fræðimanns sem segir hana boða „speki fávísinnar, kosti lágkúrunnar og mikilvægi þess að kunna að villa á sér heimildir“ (Sjálfsagðir hlutir, bls. 144). Að minni hyggju átti Halldór fyrir vikið alla tíð erfitt með að koma þessum svokölluðu taóísku persónum fyrir í skáldsögum sínum. Sum- um þeirra hætti til að verða karakterlaus spakmælasöfn, með öllu óepísk. I minn- ingasögunum er taóistinn hins vegar sögu- maður, og Halldór kemur lífssýn Lao tse einsog hann skildi hana og sagnamanninum í sjálfum sér betur heim og saman en fyrr. „Leiðir Alvaldsins liggja heim“ segir í Bók- inni um veginn (bls. 46; og væri ef marka má enska útgáfu kannski réttar þýtt Vegur- inn liggur heim). Bókin um veginn hefur jafnvel áhrif á frásagnarhátt minningabókanna: Allur sá munnlegi blær sem er á frásögn Halldórs kemur heim og saman við það sem hann krefst af þýðendum Bókarinnar um veginn í fyrrnefndum ritdómi: „Mál á svona bók verður að vera munntamt og alþýðlegt eins- og þula, tilsvar í þjóðsögu eða orðskviður“. Sýnin á strit mannanna í Bókinni um veginn sem fór oft fyrir brjóstið á honum áður, stendur nú nær honum en fyrr, og verður kannski best lýst með orðum hans sjálfs um Snorra Sturluson frá árinu 1963: „Þrátt fyrir ósnortið látbragð sögumanns í hverju tilviki verður saga þó aldrei viðskila einhvern blæ af hámentaðri kaldhæðni dulinni undirytra borðinu" (TMM 1964:1, bls. 8). Jafnframt er vandfundin í smámyndum Halldórs predikun um borgaralega meðal- hegðun, fremur en í Bókinni um veginn, hvorki hér né þar er verið að hugsa um „þvílíkan hégóma einsog að frelsa sál sína“, svo aftur sé vitnað í ritdóminn frá árinu 1942. I annarri austrænni sögn sem Halldór vitnar til segir af meistara einum í sínum TMM 1992:3 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.