Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 31

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 31
ritunartímanum, um tækni, tölvur, málfar eða djöful hagvaxtarins. Þar er í það minnsta ein skýringin, einsog sjá má í / túninu heima: „tilhneigíng til að segja frá, ánægjan sem af því fæst að móta í orðum fyrir sér og öðrum ímynduð stórmæli eða lífsferla fólks eða innri umsvif huga sín sjálfs“ orsakast kannski „af ofnæmi gagn- vart fyrirburðum tímans“ (bls. 206-207), og auðvitað fylgir halldórsk líking: einsog lúngnauppþemba orsakast af kattarhlands- lykt. Af ofnæmi gagnvart fyrirburðum tím- ans hefur Halldór fært okkur þessa mynd af æsku sinni. Og snúið þá, einsog ég vil leyfa mér að benda á í lokin, um leið aftur til síns fomkínverska meistara í taó, einsog Tem- údsjín forðum að unnum öllum sínum sigr- um. Halldór kynntist taóismanum ungur og sá vegur skar leiðir hans æ síðan — þó hvorki sem trú né dulhyggja. Þegar íslenskir sam- ferðamann Halldórs voru á kafí í austrænni dultrú á þriðja áratugnum, valdi hann sér taó úr þeim graut öllum — þann veg sem er lífsspeki en ekki mystík (og mun það enn álit fræðimanna á borð við D. C. Lau, sbr. heimildaskrá). Upp frá því vissi hann af taó einmitt sem öðmm vegi en sínum. Annars vegar bjó alltaf í Halldóri starfsgleðin, per- sónulegur sem pólitískur baráttuvilji, harð- snúinn metnaður sem fann sér glæsilegan farveg. Hins vegar vissi hann af þessum kínverska vísdómi um hið lága, mjúka, um afneitun strits og metnaðar og sigur hins auðmjúka. Afstaða hans til taós var því alltaf tvíbentari en okkur hættir til að halda nú. í ritdómi sem Halldór skrifaði um nýja þýðingu á Bókinni um veginn árið 1942 vitnar hann með velþóknum til kínversks fræðimanns sem segir hana boða „speki fávísinnar, kosti lágkúrunnar og mikilvægi þess að kunna að villa á sér heimildir“ (Sjálfsagðir hlutir, bls. 144). Að minni hyggju átti Halldór fyrir vikið alla tíð erfitt með að koma þessum svokölluðu taóísku persónum fyrir í skáldsögum sínum. Sum- um þeirra hætti til að verða karakterlaus spakmælasöfn, með öllu óepísk. I minn- ingasögunum er taóistinn hins vegar sögu- maður, og Halldór kemur lífssýn Lao tse einsog hann skildi hana og sagnamanninum í sjálfum sér betur heim og saman en fyrr. „Leiðir Alvaldsins liggja heim“ segir í Bók- inni um veginn (bls. 46; og væri ef marka má enska útgáfu kannski réttar þýtt Vegur- inn liggur heim). Bókin um veginn hefur jafnvel áhrif á frásagnarhátt minningabókanna: Allur sá munnlegi blær sem er á frásögn Halldórs kemur heim og saman við það sem hann krefst af þýðendum Bókarinnar um veginn í fyrrnefndum ritdómi: „Mál á svona bók verður að vera munntamt og alþýðlegt eins- og þula, tilsvar í þjóðsögu eða orðskviður“. Sýnin á strit mannanna í Bókinni um veginn sem fór oft fyrir brjóstið á honum áður, stendur nú nær honum en fyrr, og verður kannski best lýst með orðum hans sjálfs um Snorra Sturluson frá árinu 1963: „Þrátt fyrir ósnortið látbragð sögumanns í hverju tilviki verður saga þó aldrei viðskila einhvern blæ af hámentaðri kaldhæðni dulinni undirytra borðinu" (TMM 1964:1, bls. 8). Jafnframt er vandfundin í smámyndum Halldórs predikun um borgaralega meðal- hegðun, fremur en í Bókinni um veginn, hvorki hér né þar er verið að hugsa um „þvílíkan hégóma einsog að frelsa sál sína“, svo aftur sé vitnað í ritdóminn frá árinu 1942. I annarri austrænni sögn sem Halldór vitnar til segir af meistara einum í sínum TMM 1992:3 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.