Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Síða 31
ritunartímanum, um tækni, tölvur, málfar eða djöful hagvaxtarins. Þar er í það minnsta ein skýringin, einsog sjá má í / túninu heima: „tilhneigíng til að segja frá, ánægjan sem af því fæst að móta í orðum fyrir sér og öðrum ímynduð stórmæli eða lífsferla fólks eða innri umsvif huga sín sjálfs“ orsakast kannski „af ofnæmi gagn- vart fyrirburðum tímans“ (bls. 206-207), og auðvitað fylgir halldórsk líking: einsog lúngnauppþemba orsakast af kattarhlands- lykt. Af ofnæmi gagnvart fyrirburðum tím- ans hefur Halldór fært okkur þessa mynd af æsku sinni. Og snúið þá, einsog ég vil leyfa mér að benda á í lokin, um leið aftur til síns fomkínverska meistara í taó, einsog Tem- údsjín forðum að unnum öllum sínum sigr- um. Halldór kynntist taóismanum ungur og sá vegur skar leiðir hans æ síðan — þó hvorki sem trú né dulhyggja. Þegar íslenskir sam- ferðamann Halldórs voru á kafí í austrænni dultrú á þriðja áratugnum, valdi hann sér taó úr þeim graut öllum — þann veg sem er lífsspeki en ekki mystík (og mun það enn álit fræðimanna á borð við D. C. Lau, sbr. heimildaskrá). Upp frá því vissi hann af taó einmitt sem öðmm vegi en sínum. Annars vegar bjó alltaf í Halldóri starfsgleðin, per- sónulegur sem pólitískur baráttuvilji, harð- snúinn metnaður sem fann sér glæsilegan farveg. Hins vegar vissi hann af þessum kínverska vísdómi um hið lága, mjúka, um afneitun strits og metnaðar og sigur hins auðmjúka. Afstaða hans til taós var því alltaf tvíbentari en okkur hættir til að halda nú. í ritdómi sem Halldór skrifaði um nýja þýðingu á Bókinni um veginn árið 1942 vitnar hann með velþóknum til kínversks fræðimanns sem segir hana boða „speki fávísinnar, kosti lágkúrunnar og mikilvægi þess að kunna að villa á sér heimildir“ (Sjálfsagðir hlutir, bls. 144). Að minni hyggju átti Halldór fyrir vikið alla tíð erfitt með að koma þessum svokölluðu taóísku persónum fyrir í skáldsögum sínum. Sum- um þeirra hætti til að verða karakterlaus spakmælasöfn, með öllu óepísk. I minn- ingasögunum er taóistinn hins vegar sögu- maður, og Halldór kemur lífssýn Lao tse einsog hann skildi hana og sagnamanninum í sjálfum sér betur heim og saman en fyrr. „Leiðir Alvaldsins liggja heim“ segir í Bók- inni um veginn (bls. 46; og væri ef marka má enska útgáfu kannski réttar þýtt Vegur- inn liggur heim). Bókin um veginn hefur jafnvel áhrif á frásagnarhátt minningabókanna: Allur sá munnlegi blær sem er á frásögn Halldórs kemur heim og saman við það sem hann krefst af þýðendum Bókarinnar um veginn í fyrrnefndum ritdómi: „Mál á svona bók verður að vera munntamt og alþýðlegt eins- og þula, tilsvar í þjóðsögu eða orðskviður“. Sýnin á strit mannanna í Bókinni um veginn sem fór oft fyrir brjóstið á honum áður, stendur nú nær honum en fyrr, og verður kannski best lýst með orðum hans sjálfs um Snorra Sturluson frá árinu 1963: „Þrátt fyrir ósnortið látbragð sögumanns í hverju tilviki verður saga þó aldrei viðskila einhvern blæ af hámentaðri kaldhæðni dulinni undirytra borðinu" (TMM 1964:1, bls. 8). Jafnframt er vandfundin í smámyndum Halldórs predikun um borgaralega meðal- hegðun, fremur en í Bókinni um veginn, hvorki hér né þar er verið að hugsa um „þvílíkan hégóma einsog að frelsa sál sína“, svo aftur sé vitnað í ritdóminn frá árinu 1942. I annarri austrænni sögn sem Halldór vitnar til segir af meistara einum í sínum TMM 1992:3 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.