Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 34
um aldir verið hetjudýrkendur. Það hefur komið fram í ýmsu en skýrast í bókmennt- um: eddukvæði, íslendingasögur, fornald- arsögur, riddarasögur og rímur geta allar kallast hetjubókmenntir. Upptalningunni er þó ekki lokið því að í þjóðsögum og munn- mælum og jafnvel því sem nefna mætti minningar og frásagnir sjónarvotta, gætir hvarvetna tilhneigingar til að mikla hug- dirfð, þrautseigju og afreksverk hvers kon- ar, og enn taka menn sér orðið hetja í munn til lofs þegar mikið liggur við. Því fer fjarri að öll hetjudýrkun sé eins eða að auðvelt sé að greina hana skýrt frá annars konar dýrkun eða aðdáun. Þegar reynt er að átta sig á þessu virðist vænlegast að líta einkum á þrjá þætti sem í raun eru oft óaðskiljanlegir í frásögnum af hetjum: í fyrsta lagi atburðarás hetjusögunnar, í öðru lagi mikilvægustu eiginleika hetjunnar og í þriðja lagi það gildismat eða þær hugsjónir sem ríkja í heimi hetjanna. Atburðarás fomra hetjusagna er einkum af tvennu tagi: annars vegar segir frá hetju sem er frábær að atgervi og hugrekki og vinnur glæsilega sigra, en verður þó að lokum að láta lífið, annaðhvort vegna öf- undar og svika eða annarrar ógæfu. Oft á slík hetja kost á vali milli þess að lifa áfram með því að brjóta gegn óskráðum siðaregl- um og vægja fyrir andstæðingum eða deyja með sæmd. Sönn hetja velur síðari kostinn. Hins vegar segir frá hetju sem er afrend að afli og hræðist ekkert, lendir í margs konar raunum — oftast í ferðum burt frá heimili sínu eða landi — en vinnur sér með sigri í öllum raunum áþreifanleg laun, stundum konungsríki, stundum brúði — nema hvort- tveggja sé; slíkri sögu lýkur að jafnaði með endanlegum sigri og staðfestingu á yfir- burðum hetjunnar sem getur séð fram á hamingjuríka ævi; stígandi sögunnar verð- ur enn skýrari af því að slík hetja virðist oft óefnileg í æsku: kolbítur. f síðari flokknum skiptir mestu máli hug- dirfð, snarræði og kraftar sem duga til sig- urs í hverri raun, en í þeim fyrri skipta sómatilfinning og ósveigjanlegur vilja- styrkur meshi, þótt líkamsstyrkurinn sé sjálfsagður eiginleiki hetju í hefðbundnum hetjusögum. Hreysti, hugrekki, sómatilfinning og óbugandi skapstyrkur virðast samofin í órofa heild í elstu hetjusögnum okkar, s.s. Atlakviðu, Hrólfs sögu kraka, Gísla sögu, og allt eru það sögur sem enda með ósköp- um sem kunnugt er. Vel má þó vera að sögur af sigursælum hetjum séu einnig ævafomar á manna vömm, en þeim hlotnast öllu seinna sú viðurkenning sem felst í skrán- ingu á bókfell. Egils saga er fullsérstæð til að komast í þann flokk þótt hún eigi ýmis- legt sameiginlegt þessum frásögnum. Þeg- ar sögum íjölgar og tímar líða verður ljós sú sundurgreining sem þegar hefur verið bent á. Með henni opnast leið til að sértaka ákveðna eiginleika og tengja þá nýjum að- stæðum. Fom hirðkvæði og önnur dróttkvæði um hernað og vígaferli hafa nokkra sérstöðu meðal hinna fomu hetjubókmennta. Þar er að jafnaði ekki sögð saga heldur dvalist við einstök atvik eða aðstæður í lífi hetju. Þar er mikil áhersla lögð á vígaferlin sjálf, og slík kvæði em einatt full af óhugnanlegum myndum af vígvelli. Menn em fyrirvara- laust lofaðir fyrir manndráp, og til algerra undantekninga heyrir að nokkur samúð sjá- ist með fómarlömbum. Svipaður andi er í ýmsum fomaldarsögum og síðan rímum. Líkamshreystin einber er einnig dýrkuð í þjóðsögum af kraftakörlum og reyndar 32 TMM 1992:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.