Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 34
um aldir verið hetjudýrkendur. Það hefur komið fram í ýmsu en skýrast í bókmennt- um: eddukvæði, íslendingasögur, fornald- arsögur, riddarasögur og rímur geta allar kallast hetjubókmenntir. Upptalningunni er þó ekki lokið því að í þjóðsögum og munn- mælum og jafnvel því sem nefna mætti minningar og frásagnir sjónarvotta, gætir hvarvetna tilhneigingar til að mikla hug- dirfð, þrautseigju og afreksverk hvers kon- ar, og enn taka menn sér orðið hetja í munn til lofs þegar mikið liggur við. Því fer fjarri að öll hetjudýrkun sé eins eða að auðvelt sé að greina hana skýrt frá annars konar dýrkun eða aðdáun. Þegar reynt er að átta sig á þessu virðist vænlegast að líta einkum á þrjá þætti sem í raun eru oft óaðskiljanlegir í frásögnum af hetjum: í fyrsta lagi atburðarás hetjusögunnar, í öðru lagi mikilvægustu eiginleika hetjunnar og í þriðja lagi það gildismat eða þær hugsjónir sem ríkja í heimi hetjanna. Atburðarás fomra hetjusagna er einkum af tvennu tagi: annars vegar segir frá hetju sem er frábær að atgervi og hugrekki og vinnur glæsilega sigra, en verður þó að lokum að láta lífið, annaðhvort vegna öf- undar og svika eða annarrar ógæfu. Oft á slík hetja kost á vali milli þess að lifa áfram með því að brjóta gegn óskráðum siðaregl- um og vægja fyrir andstæðingum eða deyja með sæmd. Sönn hetja velur síðari kostinn. Hins vegar segir frá hetju sem er afrend að afli og hræðist ekkert, lendir í margs konar raunum — oftast í ferðum burt frá heimili sínu eða landi — en vinnur sér með sigri í öllum raunum áþreifanleg laun, stundum konungsríki, stundum brúði — nema hvort- tveggja sé; slíkri sögu lýkur að jafnaði með endanlegum sigri og staðfestingu á yfir- burðum hetjunnar sem getur séð fram á hamingjuríka ævi; stígandi sögunnar verð- ur enn skýrari af því að slík hetja virðist oft óefnileg í æsku: kolbítur. f síðari flokknum skiptir mestu máli hug- dirfð, snarræði og kraftar sem duga til sig- urs í hverri raun, en í þeim fyrri skipta sómatilfinning og ósveigjanlegur vilja- styrkur meshi, þótt líkamsstyrkurinn sé sjálfsagður eiginleiki hetju í hefðbundnum hetjusögum. Hreysti, hugrekki, sómatilfinning og óbugandi skapstyrkur virðast samofin í órofa heild í elstu hetjusögnum okkar, s.s. Atlakviðu, Hrólfs sögu kraka, Gísla sögu, og allt eru það sögur sem enda með ósköp- um sem kunnugt er. Vel má þó vera að sögur af sigursælum hetjum séu einnig ævafomar á manna vömm, en þeim hlotnast öllu seinna sú viðurkenning sem felst í skrán- ingu á bókfell. Egils saga er fullsérstæð til að komast í þann flokk þótt hún eigi ýmis- legt sameiginlegt þessum frásögnum. Þeg- ar sögum íjölgar og tímar líða verður ljós sú sundurgreining sem þegar hefur verið bent á. Með henni opnast leið til að sértaka ákveðna eiginleika og tengja þá nýjum að- stæðum. Fom hirðkvæði og önnur dróttkvæði um hernað og vígaferli hafa nokkra sérstöðu meðal hinna fomu hetjubókmennta. Þar er að jafnaði ekki sögð saga heldur dvalist við einstök atvik eða aðstæður í lífi hetju. Þar er mikil áhersla lögð á vígaferlin sjálf, og slík kvæði em einatt full af óhugnanlegum myndum af vígvelli. Menn em fyrirvara- laust lofaðir fyrir manndráp, og til algerra undantekninga heyrir að nokkur samúð sjá- ist með fómarlömbum. Svipaður andi er í ýmsum fomaldarsögum og síðan rímum. Líkamshreystin einber er einnig dýrkuð í þjóðsögum af kraftakörlum og reyndar 32 TMM 1992:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.