Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Page 34
um aldir verið hetjudýrkendur. Það hefur komið fram í ýmsu en skýrast í bókmennt- um: eddukvæði, íslendingasögur, fornald- arsögur, riddarasögur og rímur geta allar kallast hetjubókmenntir. Upptalningunni er þó ekki lokið því að í þjóðsögum og munn- mælum og jafnvel því sem nefna mætti minningar og frásagnir sjónarvotta, gætir hvarvetna tilhneigingar til að mikla hug- dirfð, þrautseigju og afreksverk hvers kon- ar, og enn taka menn sér orðið hetja í munn til lofs þegar mikið liggur við. Því fer fjarri að öll hetjudýrkun sé eins eða að auðvelt sé að greina hana skýrt frá annars konar dýrkun eða aðdáun. Þegar reynt er að átta sig á þessu virðist vænlegast að líta einkum á þrjá þætti sem í raun eru oft óaðskiljanlegir í frásögnum af hetjum: í fyrsta lagi atburðarás hetjusögunnar, í öðru lagi mikilvægustu eiginleika hetjunnar og í þriðja lagi það gildismat eða þær hugsjónir sem ríkja í heimi hetjanna. Atburðarás fomra hetjusagna er einkum af tvennu tagi: annars vegar segir frá hetju sem er frábær að atgervi og hugrekki og vinnur glæsilega sigra, en verður þó að lokum að láta lífið, annaðhvort vegna öf- undar og svika eða annarrar ógæfu. Oft á slík hetja kost á vali milli þess að lifa áfram með því að brjóta gegn óskráðum siðaregl- um og vægja fyrir andstæðingum eða deyja með sæmd. Sönn hetja velur síðari kostinn. Hins vegar segir frá hetju sem er afrend að afli og hræðist ekkert, lendir í margs konar raunum — oftast í ferðum burt frá heimili sínu eða landi — en vinnur sér með sigri í öllum raunum áþreifanleg laun, stundum konungsríki, stundum brúði — nema hvort- tveggja sé; slíkri sögu lýkur að jafnaði með endanlegum sigri og staðfestingu á yfir- burðum hetjunnar sem getur séð fram á hamingjuríka ævi; stígandi sögunnar verð- ur enn skýrari af því að slík hetja virðist oft óefnileg í æsku: kolbítur. f síðari flokknum skiptir mestu máli hug- dirfð, snarræði og kraftar sem duga til sig- urs í hverri raun, en í þeim fyrri skipta sómatilfinning og ósveigjanlegur vilja- styrkur meshi, þótt líkamsstyrkurinn sé sjálfsagður eiginleiki hetju í hefðbundnum hetjusögum. Hreysti, hugrekki, sómatilfinning og óbugandi skapstyrkur virðast samofin í órofa heild í elstu hetjusögnum okkar, s.s. Atlakviðu, Hrólfs sögu kraka, Gísla sögu, og allt eru það sögur sem enda með ósköp- um sem kunnugt er. Vel má þó vera að sögur af sigursælum hetjum séu einnig ævafomar á manna vömm, en þeim hlotnast öllu seinna sú viðurkenning sem felst í skrán- ingu á bókfell. Egils saga er fullsérstæð til að komast í þann flokk þótt hún eigi ýmis- legt sameiginlegt þessum frásögnum. Þeg- ar sögum íjölgar og tímar líða verður ljós sú sundurgreining sem þegar hefur verið bent á. Með henni opnast leið til að sértaka ákveðna eiginleika og tengja þá nýjum að- stæðum. Fom hirðkvæði og önnur dróttkvæði um hernað og vígaferli hafa nokkra sérstöðu meðal hinna fomu hetjubókmennta. Þar er að jafnaði ekki sögð saga heldur dvalist við einstök atvik eða aðstæður í lífi hetju. Þar er mikil áhersla lögð á vígaferlin sjálf, og slík kvæði em einatt full af óhugnanlegum myndum af vígvelli. Menn em fyrirvara- laust lofaðir fyrir manndráp, og til algerra undantekninga heyrir að nokkur samúð sjá- ist með fómarlömbum. Svipaður andi er í ýmsum fomaldarsögum og síðan rímum. Líkamshreystin einber er einnig dýrkuð í þjóðsögum af kraftakörlum og reyndar 32 TMM 1992:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.