Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Blaðsíða 34
um aldir verið hetjudýrkendur. Það hefur komið fram í ýmsu en skýrast í bókmennt- um: eddukvæði, íslendingasögur, fornald- arsögur, riddarasögur og rímur geta allar kallast hetjubókmenntir. Upptalningunni er þó ekki lokið því að í þjóðsögum og munn- mælum og jafnvel því sem nefna mætti minningar og frásagnir sjónarvotta, gætir hvarvetna tilhneigingar til að mikla hug- dirfð, þrautseigju og afreksverk hvers kon- ar, og enn taka menn sér orðið hetja í munn til lofs þegar mikið liggur við. Því fer fjarri að öll hetjudýrkun sé eins eða að auðvelt sé að greina hana skýrt frá annars konar dýrkun eða aðdáun. Þegar reynt er að átta sig á þessu virðist vænlegast að líta einkum á þrjá þætti sem í raun eru oft óaðskiljanlegir í frásögnum af hetjum: í fyrsta lagi atburðarás hetjusögunnar, í öðru lagi mikilvægustu eiginleika hetjunnar og í þriðja lagi það gildismat eða þær hugsjónir sem ríkja í heimi hetjanna. Atburðarás fomra hetjusagna er einkum af tvennu tagi: annars vegar segir frá hetju sem er frábær að atgervi og hugrekki og vinnur glæsilega sigra, en verður þó að lokum að láta lífið, annaðhvort vegna öf- undar og svika eða annarrar ógæfu. Oft á slík hetja kost á vali milli þess að lifa áfram með því að brjóta gegn óskráðum siðaregl- um og vægja fyrir andstæðingum eða deyja með sæmd. Sönn hetja velur síðari kostinn. Hins vegar segir frá hetju sem er afrend að afli og hræðist ekkert, lendir í margs konar raunum — oftast í ferðum burt frá heimili sínu eða landi — en vinnur sér með sigri í öllum raunum áþreifanleg laun, stundum konungsríki, stundum brúði — nema hvort- tveggja sé; slíkri sögu lýkur að jafnaði með endanlegum sigri og staðfestingu á yfir- burðum hetjunnar sem getur séð fram á hamingjuríka ævi; stígandi sögunnar verð- ur enn skýrari af því að slík hetja virðist oft óefnileg í æsku: kolbítur. f síðari flokknum skiptir mestu máli hug- dirfð, snarræði og kraftar sem duga til sig- urs í hverri raun, en í þeim fyrri skipta sómatilfinning og ósveigjanlegur vilja- styrkur meshi, þótt líkamsstyrkurinn sé sjálfsagður eiginleiki hetju í hefðbundnum hetjusögum. Hreysti, hugrekki, sómatilfinning og óbugandi skapstyrkur virðast samofin í órofa heild í elstu hetjusögnum okkar, s.s. Atlakviðu, Hrólfs sögu kraka, Gísla sögu, og allt eru það sögur sem enda með ósköp- um sem kunnugt er. Vel má þó vera að sögur af sigursælum hetjum séu einnig ævafomar á manna vömm, en þeim hlotnast öllu seinna sú viðurkenning sem felst í skrán- ingu á bókfell. Egils saga er fullsérstæð til að komast í þann flokk þótt hún eigi ýmis- legt sameiginlegt þessum frásögnum. Þeg- ar sögum íjölgar og tímar líða verður ljós sú sundurgreining sem þegar hefur verið bent á. Með henni opnast leið til að sértaka ákveðna eiginleika og tengja þá nýjum að- stæðum. Fom hirðkvæði og önnur dróttkvæði um hernað og vígaferli hafa nokkra sérstöðu meðal hinna fomu hetjubókmennta. Þar er að jafnaði ekki sögð saga heldur dvalist við einstök atvik eða aðstæður í lífi hetju. Þar er mikil áhersla lögð á vígaferlin sjálf, og slík kvæði em einatt full af óhugnanlegum myndum af vígvelli. Menn em fyrirvara- laust lofaðir fyrir manndráp, og til algerra undantekninga heyrir að nokkur samúð sjá- ist með fómarlömbum. Svipaður andi er í ýmsum fomaldarsögum og síðan rímum. Líkamshreystin einber er einnig dýrkuð í þjóðsögum af kraftakörlum og reyndar 32 TMM 1992:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.