Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Side 35
einnig í mörgum nútímasögum, ekki síst myndrænum, og íþróttafréttum. Á hinn bóginn eru til frásagnir þar sem talað er um hetjuskap án tengsla við krafta eða vígfimi. Sá sem hefur litla líkamsburði eða jafnvel enga getur sýnt hugrekki og trúnað við hugsjón með lífið að veði. Þannig getum við staðið andspænis ýmiss konar „hetjum" sem beint má rekja til hinn- ar fomu hetju en virðast þó nær algerar andstæður hver annarrar. Hetjudýrkun getur virst heldur einföld og jafnvel einfeldningsleg, en verður þó ekki skilin frá ást á góðum sögum. Það sem gerir hetjuna sögulega, gerir hana að söguhetju, er fýsi hennar að hætta lífinu sem vegst á við mikla hæfileika til að veija það. Þessi fýsn getur virst handan mannlegrar skynsemi, því að einatt verður ávinningur af hetjuleg- um afrekum eða fómum smár miðað við tilkostnað. Sálfróðir menn væm vísir til að segja að í hetjusögum takist á lífsfýsn og dauðafýsn mannskepnunnar. Segja má að hetjuhugsjónin tilheyri fomum tímum og með nútímanum komi til skjalanna mat á hetjuskapnum í anda þeirra hygginda sem í hag koma og löngum hafa verið borgurum og búmm ofarlega í huga. Með Don Kíkóta særðu bókmenntir nýaldar amk. eina tegund hetjudýrkunar banasári. En hetjuímyndin á í því sammerkt einum af helstu andstæðing- um sínum, hinum þríhöfða þursi, að hún er ekki auðdrepin. Svo er að sjá sem hetjudýrk- un finni sér ævinlega ný form, stingi fram nýju höfði, þegar eitt hefur verið höggvið af. Mætti draga saman mörg dæmi því til stuðn- ings í bókmenntum Evrópumanna, svo að ekki sé minnst á leikrit, kvikmyndir og fréttamiðla. Allt fram á okkar daga hefur hetjudýrkun magnast á ófriðartímum og óspart verið beitt til múgseljunar. III Ekki verður því haldið fram að hetjudýrkun hafi ráðið lögum og lofum á Islandi án andófs fram á rithöfundardaga Halldórs Laxness. Kalla má að kirkjan hafi frá önd- verðu reynt með boðskap sínum að andæfa hetjudýrkun af því tagi sem tíðkast hafði á Norðurlöndum, enda þvert á móti allri sið- fræði norrænna manna að tigna þann mann sem lét handtaka sig, hæða og krossfesta án þess að veita nokkra mótspymu. Rökréttu viðbragði fomra hetjudýrkenda við sögum af Hvítakristi er lýst með orðum Þorgeirs Hávarssonar í Gerplu: Þau fræði hef eg numin að móður minni, að margir ágætismenn hafi skorað Hvítakrist á hólm, og hafi hann við aungvan þorað að berjast. Mun hann vera ragur, og vil eg víst flestum konúngum íyrr þjóna en honum (48). Þó er í sögu af Hvítakristi og einnig í fjölmörgum helgisögum að finna æðruleysi gagnvart dauðanum sem hetjudýrkendur hlutu að telja betra en ekki, en hefðbundnar hetjur er ekki að fínna á sannkristnum bók- um, nema Gamlatestamentið sé með þeim talið. Mörkin milli bardagahetja og helgi- manna urðu þó óljósari með riddarasögum sem sögðu frá riddurum ágætum sem einn- ig voru trúmenn. Fræðimenn hafa og velt því fyrir sér hvort ýmislegt lof sem borið er á ribbalda og manndrápara á fomum bók- um kunni að vera til þess ætlað að draga dár að þeim fremur en til vegsemdar, en ég skal 2 láta það liggja milli hluta hér. Skopfærsla hetjuskaparins verður ótví- ræð í íslenskum bókmenntum á 19. öld með Heljarslóðarorrustu Gröndals, og andhetjur TMM 1992:3 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.