Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1992, Qupperneq 35
einnig í mörgum nútímasögum, ekki síst myndrænum, og íþróttafréttum. Á hinn bóginn eru til frásagnir þar sem talað er um hetjuskap án tengsla við krafta eða vígfimi. Sá sem hefur litla líkamsburði eða jafnvel enga getur sýnt hugrekki og trúnað við hugsjón með lífið að veði. Þannig getum við staðið andspænis ýmiss konar „hetjum" sem beint má rekja til hinn- ar fomu hetju en virðast þó nær algerar andstæður hver annarrar. Hetjudýrkun getur virst heldur einföld og jafnvel einfeldningsleg, en verður þó ekki skilin frá ást á góðum sögum. Það sem gerir hetjuna sögulega, gerir hana að söguhetju, er fýsi hennar að hætta lífinu sem vegst á við mikla hæfileika til að veija það. Þessi fýsn getur virst handan mannlegrar skynsemi, því að einatt verður ávinningur af hetjuleg- um afrekum eða fómum smár miðað við tilkostnað. Sálfróðir menn væm vísir til að segja að í hetjusögum takist á lífsfýsn og dauðafýsn mannskepnunnar. Segja má að hetjuhugsjónin tilheyri fomum tímum og með nútímanum komi til skjalanna mat á hetjuskapnum í anda þeirra hygginda sem í hag koma og löngum hafa verið borgurum og búmm ofarlega í huga. Með Don Kíkóta særðu bókmenntir nýaldar amk. eina tegund hetjudýrkunar banasári. En hetjuímyndin á í því sammerkt einum af helstu andstæðing- um sínum, hinum þríhöfða þursi, að hún er ekki auðdrepin. Svo er að sjá sem hetjudýrk- un finni sér ævinlega ný form, stingi fram nýju höfði, þegar eitt hefur verið höggvið af. Mætti draga saman mörg dæmi því til stuðn- ings í bókmenntum Evrópumanna, svo að ekki sé minnst á leikrit, kvikmyndir og fréttamiðla. Allt fram á okkar daga hefur hetjudýrkun magnast á ófriðartímum og óspart verið beitt til múgseljunar. III Ekki verður því haldið fram að hetjudýrkun hafi ráðið lögum og lofum á Islandi án andófs fram á rithöfundardaga Halldórs Laxness. Kalla má að kirkjan hafi frá önd- verðu reynt með boðskap sínum að andæfa hetjudýrkun af því tagi sem tíðkast hafði á Norðurlöndum, enda þvert á móti allri sið- fræði norrænna manna að tigna þann mann sem lét handtaka sig, hæða og krossfesta án þess að veita nokkra mótspymu. Rökréttu viðbragði fomra hetjudýrkenda við sögum af Hvítakristi er lýst með orðum Þorgeirs Hávarssonar í Gerplu: Þau fræði hef eg numin að móður minni, að margir ágætismenn hafi skorað Hvítakrist á hólm, og hafi hann við aungvan þorað að berjast. Mun hann vera ragur, og vil eg víst flestum konúngum íyrr þjóna en honum (48). Þó er í sögu af Hvítakristi og einnig í fjölmörgum helgisögum að finna æðruleysi gagnvart dauðanum sem hetjudýrkendur hlutu að telja betra en ekki, en hefðbundnar hetjur er ekki að fínna á sannkristnum bók- um, nema Gamlatestamentið sé með þeim talið. Mörkin milli bardagahetja og helgi- manna urðu þó óljósari með riddarasögum sem sögðu frá riddurum ágætum sem einn- ig voru trúmenn. Fræðimenn hafa og velt því fyrir sér hvort ýmislegt lof sem borið er á ribbalda og manndrápara á fomum bók- um kunni að vera til þess ætlað að draga dár að þeim fremur en til vegsemdar, en ég skal 2 láta það liggja milli hluta hér. Skopfærsla hetjuskaparins verður ótví- ræð í íslenskum bókmenntum á 19. öld með Heljarslóðarorrustu Gröndals, og andhetjur TMM 1992:3 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.